1. Mứt quất dẻo

Đây là một món mứt Tết khá lạ miệng, vừa dẻo ngọt, lại vừa đậm hương thơm tự nhiên của cam quýt. Không những thế, đây còn là một phương thuốc trị ho hiệu quả cho gia đình mỗi dịp tết. Màu vàng đẹp mắt của từng lát mứt, tỏa hương thơm lừng khắp nhà chắc chắn sẽ là một điểm nhấn ấm áp cho không gian ngày Tết.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Quất: 1kg

- Đường: 500gr

- Mật ong: 100gr

- Vôi: 30gr

- Phèn chua: 1 thìa ăn phở muối ướp quất chảy ra.

- Nhớ dùng 1 chiếc bát to để đựng nước và hạt quất.

leftcenterrightdel
 

 Cách làm:

- Hòa 30gr vôi với khoảng 1,5 lít nước, để cho nước vôi lắng cặn thì gạn lấy phần nước vôi trong bên trên.

- Thả quất vào nước vôi trong ngâm khoảng 4- 5 tiếng. Sau đó vớt quất ra, rửa lại với nước sạch vài lần để loại bỏ mùi vôi.

- Đun sôi phèn chua với 1 lít nước, cho quất vào chần nhanh trong khoảng 2 phút. Sau đó vớt quất ra và rửa lại 1 lần nữa với nước sạch (vừa rửa vừa bóp bẹp quả quất cho ra hết nước).

- Ướp đều quất với đường và mật ong trong 1 cái nồi, để ngâm khoảng 30 phút. Phần nước quất ép ra ở bước 3 thì đem lọc bỏ hạt, lấy phần nước quất đổ vào nồi quất.

- Cho nồi quất lên bếp, đun sôi rồi hạ lửa ở mức nhỏ. Thi thoảng cầm quai nồi nghiêng qua nghiêng lại cho đường chảy tràn lên mặt quất (không đảo quất vì sẽ làm quất bị nát). Khi nước rim quất cạn, những quả quất chuyển màu vàng trong óng ả thì tắt bếp.

- Gắp từng miếng mứt quất xếp lên giá, bên dưới có đặt khay hứng nước đường chảy từ mứt quất xuống. Đem mứt đi hong nắng cho đến lớp đường bao quanh mứt khô lại. Hoặc cho mứt vào hong trong tủ lạnh hoặc sấy bằng lò nướng với nhiệt độ khoảng 100 độ C cho đến khi mứt khô. Khi mứt quất đã khô hẳn thì cho mứt vào lọ thủy tinh để bảo quản và dùng dần.

2. Mứt bí xanh trà xanh

Đây là một biến thể khá lạ miệng của món mứt bí truyền thống. Với màu xanh mát mắt, hương vị ngọt ngào và mùi thơm khó cưỡng, món mứt Tết này là một lựa chọn hoàn hảo để nhấm nháp với nước trà. Cách làm cũng khá đơn giản.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Bí đao gọt bỏ vỏ và phần cùi xanh, thái con chì tuỳ ý.

- Nước vôi trong

- Phen chua – khoảng 10gr

- Đường trắng

- Bột matcha trà xanh.

leftcenterrightdel
 

Cách làm:

- Ngâm bí với nước vôi trong trong 4-5 tiếng, sau đó vớt ra rửa sạch nhiều lần với nước lạnh.

- Bắc nồi ngập nước, bỏ thêm 1 ít phèn chua vào khuấy đều, nước sôi bỏ bí vào và tắt bếp, ko đậy vung (vì bí có thể sẽ bị vàng) trong 5’ rồi đổ ra rửa lại bằng nước lạnh nhiều lần. Để ráo nước.

- 500gr bí thì sẽ dùng 400gr đường trắng + bột matcha khoảng 5-10gr, ngâm trong 6-8 tiếng.

- Sau đó đường sẽ chảy nước và bí có màu xanh. Đổ hỗn hợp này lên chảo, đun thật nhỏ lửa. Mọi người sẽ thấy bí ướt và rất lâu để cạn, nhưng làm mứt thì phải kiên chì chút chút. Sau khoảng 2-30’, bí ráo nước, mình dùng muôi gỗ và đũa, đảo theo kiểu hất lên (ko đảo như rang lạc hay khuấy tròn vì sẽ bị nát bí). Đảo đến khi xuất hiện đường kết tinh màu trắng đáy chảo và xung quanh miếng bí thì tắt bếp, tiếp tục đảo đến khi nguội dần.

- Đổ ra mâm có lót báo và mang phơi cho bí khô và để dùng được lâu.

3. Mứt dừa vị dâu tây

Mứt dừa vị dâu tây thơm ngon với vẻ ngoài hấp dẫn, cách chế biến không quá cầu kì, có thể bảo quản được trong thời gian dài để tiếp khách trong những ngày Tết.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:


- Dừa bánh tẻ

- Đường trắng

- 1 thìa bột dâu tây hoặc bạn có thể dùng dâu tây tươi, thanh long đỏ để tạo màu hồng (hoặc bạn cũng có thể làm hương vị khác).

leftcenterrightdel
 

Cách làm:

- Dừa sau khi mua về bạn gọt sạch lớp vỏ nâu bên ngoài, sau đó dùng cây nạo chuyên dùng để nạo vỏ trái cây rồi nạo thành các sợi dài hoặc ngắn tùy theo ý thích.

- Cho dừa vừa nạo vào chậu nước ấm, rửa sạch vài lần tới khi nước trong để loại bỏ bớt chất dầu có trong dừa, như vậy mứt dừa sau khi làm xong sẽ để được lâu hơn, vớt dừa ra để ráo nước.

- Bạn đun một nồi nước sôi sau đó cho dừa vào chần sơ qua khoảng 1 phút để dừa có độ mềm. Vớt dừa ra khỏi nồi nước sôi và để cho nguội bớt. Nếu bạn sử dụng thanh long đỏ hoặc dâu tây tươi cần xay nhuyễn và lọc lấy nước cốt.

- Ướp dừa, bạn cho dừa vừa chần vào tô sau đó cân lên, cứ 1 kg dừa bạn cho 500-550 gram đường là vừa độ ngọt. Trộn thật đều cho đường tan hết sau đó ướp dừa khoảng 3-4 tiếng cho ngấm đường.

- Sau thời gian ướp dừa bạn đổ dừa và nước đường vào chảo, bật bếp đun cho nước đường sôi lên thì để lửa nhỏ vừa cho dừa ngấm đường hơn.

- Tiếp tục sên cho tới khi nước đường rút cạn bớt thì bạn cho bột dâu tây vào cùng, hoặc nước cốt thanh long đỏ, dâu tây tươi và đảo đều nguyên liệu cho dừa nhuộm thành màu hồng.

- Sên thêm vài phút là nước đường keo lại, lúc này bạn để lửa nhỏ nhất và gỡ nhẹ cho các sợi mứt tơi ra, khô ráo và có đường kết tinh bám trên mứt là tắt bếp. Tiếp tục đảo thêm 2-3 phút nữa cho mứt khô ráo hoàn toàn, như vậy mứt sau khi nguội mới không bị chảy nước.

- Đợi mứt nguội là có thể đóng gói hoặc cất trong hũ sạch đậy nắp kín, bảo quản nơi thoáng mát.

Chỉ cần một chút đổi mới với những món mứt Tết lạ mắt, bạn đã có thể thổi một làn gió mới vào khay mứt chưng Tết của gia đình rồi. Chúc các bạn thực hiện thành công!
Tuệ Anh(T/h)