1. Bánh cuốn chả Phủ Lý

Mỗi món ăn ngon đều được đặt tên gắn liền với vùng miền mà nó được tạo ra. Bánh cuốn là thức quà sáng rất phổ biến ở vùng Đồng Bằng Bắc Bộ. Dọc theo dòng sông Hồng, ta có thể thưởng thức bánh cuốn Thanh Trì, bánh cuốn Hưng Yên, bánh cuốn tôm Thái Bình hay có cả bánh cuốn trứng Lạng Sơn, bánh cuốn chả mực Hạ Long – Quảng Ninh. Tuy vậy, ở mỗi nơi, lại có hương vị đặc trưng riêng. Và bánh cuốn Phủ Lý cũng có nét riêng không ở nơi đâu có được. Trong tiết trời se lạnh đầu đông, thưởng thức món bánh cuốn cùng với bát nước chấm chả nướng nóng hổi thật là không gì bằng.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Bánh cuốn chả nướng xiên que. 

2. Cá kho làng Vũ Đại

Món cá kho làng Vũ Đại được chế biến công phu với thời gian lên đến 16 tiếng cùng hơn 10 loại gia vị khác nhau đã rất nổi tiếng và trở thành đặc sản Hà Nam. Nhất là mỗi dịp Tết đến Xuân về, có rất nhiều người dân tại các tỉnh thành khác đến tận Hà Nam để đặt những niêu cá kho để ăn hay để làm quà biếu. 
 
 
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Những niêu cá kho làng Vũ Đại.

3. Chuối ngự

Chuối Ngự vốn là đặc sản của vùng Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam. Vào mỗi dịp Tết đến, giống chuối này trở nên vô cùng đắt giá và được nhiều người tìm mua. Loại chuối này nghe tên đã thấy quý, là chuối tiến công vua chúa nên có giá không hề rẻ. Vào những ngày bình thường trong năm, chuối Ngự đã có giá trên dưới 300.000 đồng/buồng. Vào dịp Tết, trời buốt lạnh không thích hợp cho chuối ra hoa trổ buồng nên số lượng chuối Ngự ít, khiến loại chuối này càng thêm đắt giá.

leftcenterrightdel
 Chuối ngự khi chín.
leftcenterrightdel
 Chuối ngự đã rất nổi tiếng từ thời xa xưa tại Hà Nam.

4. Bánh đa cá rô đồng Phủ Lý

Bánh đa cá rô đồng ở đất Phủ Lý không thể lẫn vào đâu được bởi hương vị từ nước dùng, thịt cá, rau cải, rau thơm đều mang một vị đặc trưng riêng. Có thể đâu đó trên khắp mảnh đất hình chữ S vẫn có nhiều nơi bán bánh đa cá rô nhưng thịt cá không phải là cá rô đồng mà là cá rô phi, cá rô lai. Để bánh đa ngon và dai sợi, chủ quán thường nhập từ những cơ sở sản xuất uy tín. Trước khi lên bát, đầu bếp sẽ cho bánh đa chao qua nồi nước sôi. Cá rô sẽ được lọc riêng thịt, tẩm gia vị và chiên vàng ruộm. Để thịt cá không quá cháy, người đầu bếp phải đun dầu sôi, có nhiệt độ cao và nhúng cá rô đủ chín thịt bên trong rồi vớt ra.

leftcenterrightdel
 Bánh đa cá rô đồng ăn kèm hoa chuối và rau thơm.

5. Mắm cáy Bình Lục

Hà Nam không chỉ nổi tiếng là quê hương gạo đồng phù sa, mà còn nổi tiếng bởi một loại mắm đặc biệt có vị hăng hăng, cay cay, thơm thơm. Đó chính là mắm cáy. Trên địa bàn tỉnh Hà Nam, cáy có nhiều ở các vùng nước lợ như Thanh Liêm, Bình Lục, Kim Bảng….nhưng nghề làm mắm cáy phát triển mạnh nhất ở huyện Bình Lục. Chú Nguyễn Văn Thành, người có thâm niên chế biến mắm cáy hơn chục năm nay ở xã Trịnh Xá, huyện Bình Lục tâm sự: “làm mắm cáy đơn giản nhưng muốn mắm có hương vị đậm đà, thơm ngon thì cũng phải làm công phu lắm”.

leftcenterrightdel
 Mắm cáy Bình Lục.
Tiến Thành (T/h)