Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghệ tây có đặc tính kháng khuẩn và kháng virus vượt trội, đồng thời hỗ trợ tiêu hóa. Mọi người đôi khi chùn bước trước chi phí của nghệ tây, nhưng không phải là không hợp lý khi bạn xem xét công hiệu của nó; công thức này chỉ đòi hỏi 1/8 thìa cà phê nghệ tây. Món cơm thập cẩm này là một món ăn thú vị và tuyệt đẹp. Gạo được đun trong dầu trước khi nấu để không bị dính, nhão và thêm gừng, mùi tây và vỏ chanh.

leftcenterrightdel
 Món cơm thập cẩm này có nhiều hương vị chua ngọt. (Ảnh: KM).

Chuẩn bị trước: Ngâm gạo trong nước mát và nước cốt của nửa quả chanh trong 8 giờ hoặc qua đêm trước khi nấu; Điều này sẽ làm cho chất dinh dưỡng của nó có sẵn nhiều hơn và giảm thời gian nấu nướng. Nếu bạn không có thời gian ngâm gạo, hãy cho thêm 1/4 cốc nước dùng và nấu thêm 15 phút.

leftcenterrightdel
 Món cơm thập cẩm này có nhiều hương vị chua ngọt. (Ảnh: KM).

Thành phần:

- 1 thìa cà phê nước ấm

- 1/8 thìa cà phê nghệ tây

- 1 thìa dầu ô liu nguyên chất

- 1 thìa hẹ tây thái hạt lựu

- 1 bát gạo lứt basmati, ngâm, xả và để ráo

- 1 3/4 cốc nước hoặc nước luộc rau, tự làm hoặc mua ở cửa hàng

- 1/2 thìa muối biển

- 1 miếng gừng tươi chưa gọt vỏ (1 inch)

- 1 thìa nước chanh tươi

- 1 thìa cà phê vỏ chanh

- 1 thìa rau mùi tây tươi thái nhỏ

Công thức:

Cho nước ấm và nghệ tây vào một cái bát nhỏ. Đun nóng dầu ô liu trong chảo ở lửa vừa. Thêm hành tím và xào trong khoảng 3 phút. Cho gạo và nghệ tây vào nấu, đảo liên tục cho đến khi cơm phủ đều dầu. Cho nước, muối và gừng vào khuấy đều. Tăng lửa, đậy nắp và đun sôi. Giảm lửa nhỏ và đun trong vòng 20 đến 25 phút, cho đến khi nước ngấm. Kiểm tra sau 20 phút; nếu có lỗ thoát hơi ở phía trên, thực phẩm đã sẵn sàng. Cho gừng, nước cốt chanh, vỏ chanh, mùi tây vào nồi.

Hãy thêm 1/4 thìa thì là xay, 1/4 thìa rau mùi xay và 1/8 thìa bạch đậu khấu khi bạn thêm nghệ tây. Thêm 2 thìa nho hoặc nho khô khi bạn thêm nước cốt chanh và thay bạc hà cho mùi tây. Bày lên trên với 3 thìa hạnh nhân nướng. Cũng có thể thêm giăm bông, xúc xích và cà rốt thái nhỏ vào.
Bảo quản: Bảo quản trong hộp kín, để trong tủ lạnh đến 2 ngày.

leftcenterrightdel
 Các thành phần chính khác như bông cải xanh, cà rốt, nghệ tây. (Ảnh: DSC)

Mỗi suất ăn chứa:

- Lượng calo: 135g

- Tổng chất béo: 3,5g (1,5g bão hòa, 2g không bão hòa đơn)

- Carbohydrate: 25g

- Chất đạm: 3g

- Chất xơ: 2g

- Natri: 184mg

Nguyễn Hưng