Sử dụng thực phẩm “đốt mỡ”- lợi bất cập hại

Trên mạng xã hội, nhiều chị em tuổi trung niên “rỉ tai” nhau cách tiêu mỡ, giảm cân nhanh chóng bằng nước chanh, nước ép cần tây, giấm... và cho rằng để những loại thực phẩm này phát huy tác dụng thì cần uống ngay lúc thức dậy vào buổi sáng, khi cơ thể đang đói...

Thực tế, thành phần của các loại nước này có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, kích thích sự đốt cháy năng lượng và làm giảm mỡ, đặc biệt là mỡ bụng. Chẳng hạn, nồng độ của men trong giấm giúp loại bỏ các tế bào chết, phân giải các thành phần chất béo hấp thu vào cơ thể và khử độc.

leftcenterrightdel
Nên chăm chỉ tập luyện, có chế độ ăn phù hợp để có vóc dáng đẹp và đảm bảo sức khoẻ. Ảnh minh hoạ 

Tuy nhiên, nếu lạm dụng giấm trong chế độ giảm cân, giảm béo với lượng lớn, đều đặn, thường xuyên hằng ngày là không phù hợp. Việc thiếu kiểm soát lượng giấm uống vào người có thể dẫn đến tình trạng niêm mạc dạ dày và ruột bị bào mòn, các men tiêu hóa bị hủy diệt. Giấm còn có thể gây độc với nhiều mức độ khác nhau do độ pH trong cơ thể giảm tác động lên hệ thần kinh, nguy hại cho dạ dày và ruột, thậm chí các cơ quan như phổi, thận cũng bị ảnh hưởng.

Tương tự, việc sử dụng nhiều nước chanh, đặc biệt là khi cơ thể đang đói sẽ ảnh hưởng không tốt đến dạ dày, khiến dạ dày bị ăn mòn dần bởi axít, lâu ngày gây ra chứng viêm, loét, thậm chí xuất huyết dạ dày. Với những người mắc chứng ợ nóng, trào ngược dạ dày, việc uống nhiều nước chanh sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng này.

Nước ép cần tây được biết đến như là một loại thực phẩm giúp giảm cân và tăng cường sức khỏe, nhưng nếu uống nhiều và quá thường xuyên lại có thể làm tăng huyết áp, gây ra tình trạng ứ nước trong cơ thể.

Chế độ ăn “cắt” tinh bột có thể gây ra nguy hại cho sức khoẻ

Cùng với các loại thực phẩm “đốt mỡ”, chế độ ăn không có tinh bột cũng trở thành trào lưu trong vài năm gần đây. Đã và đang có nhiều hội nhóm như Hội giảm cân Low Carb, DAS Diet... trên mạng xã hội ngày ngày chia sẻ bí quyết giảm cân, giảm béo. Theo lý giải của những “tín đồ” theo phương pháp giảm cân này, carbonhydrat là thủ phạm chính gây thừa mỡ. Chất này có trong cơm, bánh mỳ, bột mỳ, khoai tây, mỳ, cà rốt, hoa quả, một số loại rau nhiều tinh bột... Vì thế, muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng thì cần cắt giảm lượng carbonhydrate tiêu thụ hằng ngày.

Song, đã có nhiều người khi áp dụng chế độ ăn cắt giảm hoàn toàn tinh bột đường, tuy cân nặng có giảm nhanh nhưng lại dẫn tới tình trạng cơ thể suy nhược, làm việc khó tập trung, thường xuyên mệt mỏi, đau đầu, hoa mắt chóng mặt, tim đập nhanh...

leftcenterrightdel
Cơ thể con người cần đảm bảo đủ 4 nhóm chất quan trọng là bột đường, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất . Ảnh minh hoạ

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia: “Việc giảm hoặc cắt hẳn tinh bột trong chế độ ăn dẫn tới đau đầu, mệt mỏi, không tập trung, đó là điều dễ hiểu vì thức ăn cho não chính là glucose. Chất bột đường cacbonhydrat có nhiều trong tinh bột như gạo, ngô, khoai, sắn, mỳ... Chất này khi vào cơ thể sẽ được phân giải thành glucose, là nguyên liệu chủ yếu cung cấp năng lượng cho não hoạt động. Thừa hoặc thiếu glucose đều ảnh hưởng không tốt cho não”.

PGS.TS Lê Bạch Mai cũng cho biết, hiện nay, có khá nhiều phương pháp giảm cân nhưng Viện Dinh dưỡng quốc gia chưa bao giờ khuyến cáo một chế độ nhịn ăn hoàn toàn hoặc ăn quá ít cacbonhydrat (các chất bột, đường). Vì cơ thể con người cần đảm bảo đủ 4 nhóm chất quan trọng là bột đường, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Thiếu một trong các chất này đều có thể khiến cơ thể suy yếu, rối loạn chuyển hóa, trong khi đa số người thừa cân, béo phì đều đã bị rối loạn phần nào.

Nếu muốn giảm cân bằng cách giảm chất bột - đường, cần ăn theo chế độ giảm từ từ, nhưng không được loại bỏ hoàn toàn. Để giảm lượng cơm ăn hằng ngày, trong bữa ăn có thể dùng rau xanh và uống nước trước nhằm làm đầy dạ dày, bớt cảm giác thèm ăn. Quan trọng hơn, cần ăn thêm nhiều rau xanh, trái cây; nên chế biến đồ ăn theo phương pháp luộc, hấp cho bớt năng lượng và đặc biệt là cần kết hợp với chế độ vận động hợp lý.

 

Ngọc Anh