Theo Sở Y tế, đối tượng quản lý tại nhà là người mắc COVID-19 (F0) mới là người có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh dương tính và đủ điều kiện cách ly tại nhà là không có triệu chứng hoặc triệu chứng lâm sàn ở mức độ nhẹ, độ tuổi 1-50 tuổi, không có bệnh nền, tiêm đủ 2 mũi sau 14 ngày, tự chăm sóc được...

leftcenterrightdel
 TP HCM tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Trạm y tế phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm tiếp nhận, cập nhật danh sách người F0 trên địa bàn từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó nhập thông tin F0 trên phần mềm, chuyển thông tin F0 cho các cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà được phân công trong vòng 4-6 giờ kể từ khi tiếp nhận thông tin. 

Trong vòng 24 giờ sau khi nhận danh sách, cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà được phân công quản lý F0 phải tiếp cận F0 hoặc gia đình F0 để đánh giá các điều kiện cách ly tại nhà. Trong trường hợp F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà, sẽ phát tờ rơi hướng dẫn những điều cần tuân thủ, tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà, cấp phát thuốc điều trị COVID-19 theo quy định.

Cụ thể, chuẩn bị các vật dụng cần thiết khi cách ly tại nhà; chuẩn bị thuốc điều trị; F0 cách ly tại nhà không bi quan, giữ tâm lý luôn thoải mái. Trường hợp F0 có chỉ định dùng thuốc, nhân viên của cơ sở này cho người bệnh ký cam kết và cấp phát thuốc tại nhà cho F0 (gói C). 

Khi F0 cảm thấy khó thở phải liên hệ ngay với cơ sở đang quản lý F0 để được tư vấn, hỗ trợ. Bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh, nếu có chỉ định nhập viện sẽ cho người bệnh sử dụng 1 liều duy nhất (gói B) trước khi chuyển viện. 

Về xét nghiệm cho người F0 tại nhà sẽ lấy vào ngày 14 để chuẩn bị kết thúc thời gian cách ly. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, cơ sở được phân công quản lý F0 lập danh sách báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường, xã, thị trấn để cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly theo quy định. Làm xét nghiệm cho người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với F0 khi có triệu chứng nghi mắc COVID-19.

Khi F0 cách ly tại nhà có các dấu hiệu chuyển nặng, cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà hướng dẫn, xử trí cấp cứu cho người bệnh, đồng thời liên hệ tổ phản ứng nhanh để được hỗ trợ xử trí cấp cứu và chuyển người bệnh đến bệnh viện gần nhất. Các dấu hiệu chuyển nặng ở người lớn gồm: khó thở biểu hiện bằng thở hụt hơi, thở nhanh trên 25 lần/phút, li bì, lừ đừ, tím tái môi và đầu chi, SpO2 < 94%.

Đối với trẻ em thường thở nhanh theo tuổi (1-5 tuổi: 240 lần/phút, 5-12 tuổi: >30 lần/phút, >12 tuổi: >=20 lần/phút) cánh mũi phập phồng, rút lõm lồng ngực, li bì, lờ đờ, bỏ bú/ăn uống, tím tái môi và đầu chi, SpO2 < 95%./.

Hương Trà