Tai nạn xảy ra vào khoảng 22h ngày 14/4, giờ địa phương gần thị trấn Chimanimani, phía đông Zimbabwe. Chiếc xe buýt chở 106 thành viên của Nhà thờ Thiên chúa giáo Zion địa phương di dự lễ Phục sinh đã bất ngờ mất lái, lao xuống một hẻm núi, theo Cảnh sát Zimbabwe (ZRP).

Sự cố khiến 35 người thiệt mạng, 71 người khác bị thương, trong đó 13 người bị thương nặng.

leftcenterrightdel
Tai nạn xảy ra vào khuya ngày 14/4. Ảnh: Tamuka Charakupa/CNN. 

"Thi thể của các nạn nhân đã được đưa đến Bệnh viện Chipinge để khám nghiệm tử thi trong khi những người bị thương được chuyển đến khu điều trị.", ZRP cho biết. 

Theo phát ngôn viên ZRP, Paul Nyathi, các dấu hiệu ban đầu cho thấy xe buýt đã chở quá tải. Xe buýt ở Zimbabwe thường có sức chứa trung bình từ 60 đến 75 hành khách, tuy nhiên chuyến xe xấu số đã nhồi đến hơn 100 hành khách.

Tổng thống Zimbabwe, Emmerson Dambudzo Mnangagwa, gọi vụ tai nạn là “thảm họa quốc gia”, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân thiệt mạng, cầu chúc cho những người bị thương mau chóng bình phục.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Tinai Nyadzayo. 

Tai nạn giao thông đường bộ đang gia tăng ở Zimbabwe, đặc biệt trong các dịp lễ. Các con đường trở nên đông đúc trong điều kiện mặt đường chi chít ổ gà, trong khi tài xế nhồi nhét hành khách và lái ẩu.

Theo Cơ quan An toàn giao thông Zimbabwe (TSCZ), số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ ở nước này đã tăng từ 1.836 người vào năm 2016 lên trung bình 2.000 người mỗi năm, trong giai đoạn 2017 - 2019, trung bình có hơn 5 người chết mỗi ngày. Tuy nhiên Tổ chức Y tế thế giới ước tính, số nạn nhân thiệt mạng do tai nạn giao thông thực tế ở Zimbabwe  có thể cao gấp 3 lần con số báo cáo.

TSCZ cho biết vào năm 2017, tổn thất kinh tế do tai nạn giao thông đường bộ ở Zimbabwe chiếm 3% tổng sản phẩm quốc nội.

Văn Phong/CNN, AFP