Hai người thiệt mạng, 21 người bị thương, trong đó 10 người bị thương nặng trong vụ xả súng xảy ra lúc 1h sáng ngày 25/6, giờ địa phương (6h giờ Việt Nam) tại trung tâm thủ đô Oslo của Na Uy, nguồn tin cảnh sát cho biết

Nghi phạm, 42 tuổi, một công dân Na Uy gốc Iran chưa được tiết lộ danh tính, đã bị bắt giữ sau khi nổ súng tại ba địa điểm, bao gồm một hộp đêm nổi tiếng dành cho giới đồng tính ở Oslo, cảnh sát cho biết, lưu ý, khả năng nghi phạm hành động một mình. 

leftcenterrightdel
 Cảnh sát bảo vệ hiện trường. Ảnh: Javad Parsa / NTB/ Reuters.

Một nhân chứng cho biết, nghi phạm bước vào hộp đêm, rút súng từ một chiếc túi mang theo và bắt đầu nổ súng. Ngay lập tức là cảnh hỗn loạn với những tiếng la hét lẫn trong tiếng kính vỡ.

Hai vũ khí, bao gồm một khẩu súng tự động, đã được tìm thấy tại hiện trường.

leftcenterrightdel
 Xả súng xảy ra tại 3 địa điểm bao gồm một hộp đêm dành cho giới đồng tính ở thủ đô Oslo. Ảnh: Javad Parsa / NTB/Reuters.

Vụ xả súng xảy ra chỉ vài giờ trước khi diễn ra cuộc diễu hành Pride hàng năm của giới đồng tính, hay còn gọi là lễ hội cộng đồng LGBT (kỉ niệm sự kiện bạo loạn Stonewall- New York, Mỹ, một sự kiện quan trọng trong lịch sử đấu tranh cho quyền lợi của giới đồng tính-PV), cảnh sát nói, lưu ý, đang điều tra vụ án theo hướng một vụ tấn công khủng bố; tuy vậy cũng đang xem xét yếu tố sức khỏe tâm thần của nghi phạm.

Các nhà điều tra cho biết, nghi phạm đã có tên trong hồ sơ của cảnh sát và an ninh Na Uy với các tội sử dụng ma túy và hành vi bạo lực ít nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
 Hoa được đặt tại hiện trường để tưởng niệm các nạn nhân. Ảnh: Terje Pedersen / NTB /Reuters.

Vụ xả súng diễn ra chỉ vài tháng sau khi Na Uy đánh dấu 50 năm kể từ khi bãi bỏ luật hình sự về quan hệ tình dục đồng tính nam. 

Quốc gia Bắc Âu với 5,4 triệu dân có tỉ lệ tội phạm thấp hơn nhiều so với các nước trong châu lục, bởi vậy vụ xả súng nhiều thương vong thực sự gây chấn động.

Văn Phong/AP, Reuters