Ít nhất 50 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em, khi các tay súng đi trên xe máy nã đạn và kích hoạt một thiết bị nổ bên trong nhà thờ Công giáo St Francis ở thị trấn Owo, tây nam bang Ondo, một trong những bang yên bình nhất của Nigeria, khi những tín đồ tập trung trong một thánh lễ cuối tuần hôm 5/6, giới chức địa phương cho biết.

Một bác sĩ tại một bệnh viện ở Owo nói, không dưới 50 thi thể đã được chuyển đến các cơ sở y tế địa phương.

Chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

leftcenterrightdel
 Vụ tấn công xảy ra bên trong nhà thờ Công giáo St Francis ở thị trấn Owo, tây nam bang Ondo, Nigeria. Ảnh: Rahaman A Yusuf / AP.

Những hình ảnh và video từ hiện trường vụ tấn công cho thấy những nạn nhân nằm trên vũng máu bên trong nhà thờ.

Thống đốc Ondo, Rotimi Akeredolu, gọi vụ tấn công là hèn hạ và khát máu, vô cớ giết hại những người vô tội; tuyên bố bằng mọi giá sẽ truy lùng và trừng trị những những kẻ gây tội ác.

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari cũng lên án hành động tàn ác, hèn hạ của loài quỉ dữ khi nhắm vào những tín đồ công giáo vô tội.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát làm việc tại hiện trường vụ tấn công. Ảnh: Rahaman A Yusuf / AP.

Tòa thánh Vatican cho biết Đức Giáo hoàng Francis đang cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tấn công.

Mục sư Augustine Ikwu, phát ngôn viên của Giáo hội Công giáo ở Nigeria cho biết, giám mục và các linh mục tại giáo xứ sống sót sau vụ tấn công mà không hề hấn gì.

Quốc gia đông dân nhất châu Phi đã chứng kiến các vụ tấn công và bắt cóc đòi tiền chuộc bởi các băng nhóm vũ trang, chủ yếu ở phía tây bắc đất nước. 

leftcenterrightdel
 Cuối tuần qua cũng đã xảy ra nhiều vụ xả súng ở các bang Pennsylvania, Tennessee (Mỹ), làm hàng chục người chết và bị thương. Ảnh: Reuters/ Bastiaan Slabbers.

Vụ tấn công nhà thờ Owo xảy ra một tuần sau một thảm kịch tại một nhà thờ khác, khi 31 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong một vụ giẫm đạp tại một sự kiện từ thiện của nhà thờ ở thành phố Port Harcourt, đông nam Nigeria.

Liên quan đến xả súng, nhiều vụ tấn công bằng súng đã xảy ra ở các bang Pennsylvania, Tennessee (Mỹ) vào cuối tuần qua, khiến nhiều người chết và hàng chục người bị thương, theo Reuters.

Văn Phong/Aljazeera