Sự kiện kỷ niệm Ngày Độc lập của Mỹ hôm 4/7 đã trở thành ngày tang thương khi một vụ xả súng nhắm vào đoàn người diễu hành, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 36 người bị thương.

Kẻ xả súng được nói mang súng trường hạng nặng, đứng trên sân thượng của một tòa nhà thương mại, nhắm vào đoàn người diễu hành ở Highland Park, ngoại ô Chicago và xả đạn. Sự việc xảy ra khoảng 10h15’ phút sáng.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ xả súng. Ảnh: WLS / ABC7 / Reuters.

Richard Kaufman, nhân chứng, người đứng không xa tay súng khi vụ tấn công xảy ra, cho biết, ban đầu tiếng súng ngỡ như tiếng pháo hoa và ông đã nghe thấy khoảng 200 phát súng. Ngay sau khi loạt tiếng nổ vang lên là cảnh hỗn loạn và giẫm đạp với nhiều nạn nhân nằm tại hiện trường, trên người bê bết máu.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát tiếp cận hiện trường. Ảnh: Jim Vondruska / Getty.

Amarani Garcia, một nhân chứng khác cho biết, sau loạt đạn đầu, tiếng súng ngưng, có vẻ như tay súng đang nạp đạn, sau đó là những phát súng dày hơn. Mọi người la hét và bỏ chạy tìm chỗ ẩn nấp.

leftcenterrightdel
 Vật dụng bị bỏ lại khi đám đông tháo chạy do vụ xả súng. Ảnh: Tannen Maury / EPA-EFE  / Shutterstock.

Theo một quan chức y tế địa phương, 26 nạn nhân đã được đưa đến bệnh viện Highland Park có độ tuổi từ 8 – 85, trong đó có khoảng 5 trẻ em.

Vụ tấn công xảy ra sau một loạt vụ xả súng đẫm máu liên tiếp xảy ra ở Mỹ khiến hàng chục người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát phản ứng với vụ xả súng. Nguồn: AP.

Sau quá trình truy đuổi, cùng ngày, cảnh sát cho biết đã bắt được Robert E. Crimo III, 22 tuổi, nghi phạm vụ tấn công khi người này lái xe rời hiện trường đi về phía bắc gần 10 km. Một khẩu súng trường đã được cảnh sát tìm thấy tại hiện trường.

Trước đó, bức hình nghi phạm đăng kèm lệnh truy nã của cảnh sát, cho thấy một người đàn ông cao gầy, tóc rậm, má hóp, để râu quai nón với các hình xăm trên mặt và cổ, người được mô tả cao 1,8 m và nặng 54 kg.

leftcenterrightdel
 Chân dung nghi phạm đính kèm lệnh truy nã của cảnh sát. Nguồn: CNN.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân bày tỏ sốc trước vụ tấn công đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Độc lập. Ông Biden nhắc đến luật kiểm soát súng đạn vừa được ông ký ban hành, lưu ý, ngần ấy là chưa đủ và tuyên bố sẽ theo đuổi mục tiêu chống lại bạo lực súng đạn đang gia tăng tại nước này.

Văn Phong/Reuters, AP