Theo kế hoạch Chính phủ nước này, tất cả các thiết bị 5G của Huawei sẽ bắt đầu bị gỡ bỏ từ tháng 9/2021 và hạn đến cuối năm 2027 trên toàn mạng lưới Vương quốc Anh.

Bộ trưởng Kỹ thuật số, ông Oliver Dowden cho biết trong một tuyên bố: "Hôm nay, tôi đã vạch ra một lộ trình rõ ràng để loại bỏ hoàn toàn các nhà cung cấp rủi ro cao khỏi mạng 5G của chúng tôi. Điều này sẽ được để xác định và cấm các thiết bị viễn thông gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia của chúng ta."

Cùng với việc loại bỏ các thiết bị Huawei, Vương quốc Anh cũng đang khởi động Chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng 5G mới, chiến lược này sẽ thiết lập nhiều con đường để đưa các nhà cung cấp mới vào thị trường trong nước. Việc đa dạng hóa các nhà cung cấp đảm bảo rằng nhiều công ty khác nhau thực hiện sẽ tăng cường mức độ bảo mật đồng thời giúp quốc gia không bị phụ thuộc vào một số công ty đã có tên tuổi trong thị trường nhà mạng. Chiến lược mới này đã nhận được sự hoan nghênh của các thành viên trong ngành viễn thông, bao gồm ông Scott Petty, giám đốc Tập đoàn viễn thông Vodafone Group Plc và ông Hamish MacLeod, giám đốc hiệp hội thương mại các nhà mạng Mobile UK của Anh.

leftcenterrightdel

             Vương quốc Anh cấm lắp đặt thiết bị 5G của Huawei từ tháng 9 năm 2021.

                             Ảnh: Hollie Adams / Bloomberg via Getty Images

Trả lời trong một phỏng vấn, ông MacLeod cho biết: “Điều này sẽ thúc đẩy sự đổi mới và cạnh tranh đồng thời mang lại nhiều việc làm và đầu tư hơn trên toàn nền kinh tế của Anh”. "Chiến lược này được cam kết nguồn hỗ trợ tài chính tốt nhất từ Chính phủ cho ngành công nghiệp và cho các công ty công nghệ nhỏ của Vương quốc Anh", ông Petty nói thêm.

Để khởi động chiến lược này, Chính phủ sẽ đầu tư 250 triệu bảng Anh (332 triệu USD) ban đầu vào các dự án đổi mới, bao gồm việc thành lập một Cơ sở nghiên cứu an toàn, Phòng thí nghiệm Viễn thông Quốc gia. Trong tuyên bố của mình, Bộ trưởng Kỹ thuật số, ông Oliver Dowden hy vọng chiến lược đa dạng hóa sẽ "đảm bảo rằng chúng tôi sẽ không bao giờ phụ thuộc vào một số nhà cung cấp viễn thông, từ đó giúp hệ thống của chúng tôi vận hành một cách trơn tru và an toàn."

Trước đó, hồi tháng Một vừa qua, Chính phủ Anh đã coi Huawei là “nhà cung cấp rủi ro cao” khi Huawei tham gia vào những phần nhạy cảm của mạng 5G, đồng thời hạn chế mức độ tham gia của tập đoàn viễn thông này ở mức 35%.

Trước áp lực từ Washington và các nghị sỹ Anh, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chỉ đạo các quan chức nước này soạn thảo kế hoạch cắt giảm sự tham gia của Huawei trong mạng lưới cơ sở hạ tầng của Anh xuống 0% vào năm 2023, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Anh và Trung Quốc đang xấu đi liên quan cách thức Bắc Kinh xử lý đại dịch COVID-19 và tình hình ở khu hành chính đặc biệt Hồng Kông (Trung Quốc).

Vũ Thủy