Theo tờ Telegraph, giả định rằng chính phủ Anh sẽ không có thỏa thuận nào khác vào thời điểm các quy tắc của EU kết thúc ngày 31/12 năm nay thì điều đó có nghĩa là phải giao dịch theo các điều khoản của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) với hàng loạt các quy định nghiêm ngặt và thuế quan sẽ đánh cao hơn khi được gửi đến và đi từ EU.

Đồng thời một nguồn tin cao cấp cho biết: Hiện tại sẽ không có thỏa thuận nào khác mặc dù “thỏa thuận cơ bản” vẫn có thể thực hiện được nếu EU có sơ sở. Chính phủ Anh sẽ không có thay đổi về kế hoạch cho các cuộc đàm phán tăng cường kéo dài đến giữa tháng 8.

Ông Vladimir Johson (Thủ tướng Anh) cho biết: "Ưu tiên là dành cho một thỏa thuận thương mại nhưng cảnh báo chúng tôi có thể chuẩn bị cho tất cả các kịch bản có thể xảy ra và không muốn một cuộc thương lượng kéo dài đến giữa mùa thu năm nay. Tuy vậy ông cũng nói thêm: Chúng tôi vẫn cam kết làm việc tận tâm để tìm ra các vướng mắc giữa hai bên nhằm tìm ra một thỏa thuận cân bằng lợi ích".

leftcenterrightdel
Thủ tướng Anh từ chối kéo dài thời gian thỏa thuận với EU sau tháng 12 năm nay. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh đã từ chối gia hạn thời gian rời Brexit sau ngày 31/12 năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Điều đó có nghĩa là một loạt quy tắc của EU sẽ kết thúc trước ngày 1/1/2021 mà không có bất kỳ thỏa thuận mới nào được áp dụng lại.

 
Vũ Thủy