Trong một cuộc họp báo hôm 14/8, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã tuyên bố quyết định sẽ không tranh cử trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền vào tháng tới.

Điều này đồng nghĩa với việc Nhật Bản sẽ sớm có Thủ tướng mới. Ông Kishida sẽ từ chức Thủ tướng sau khi LDP bầu ra lãnh đạo tiếp theo của đảng này.

“Trong cuộc bầu cử Chủ tịch đảng sắp tới, cần phải cho người dân thấy rằng Đảng Dân chủ Tự do sẽ thay đổi. Để đạt được mục tiêu này, một cuộc bầu cử minh bạch và cởi mở, và một cuộc tranh luận tự do và cởi mở là rất quan trọng. Bước đầu tiên để thể hiện rằng LDP sẽ thay đổi là tôi phải lùi lại.”, Thủ tướng Kishida giải thích về quyết định của mình.

Quyết định của ông Kishida được đưa ra sau khi xảy ra một loạt các vụ bê bối tài trợ chính trị liên quan đến các phe phái trong đảng.

Thủ tướng Kishida đã nỗ lực để lấy lại niềm tin của công chúng vào chính trị bằng cách cố gắng cải cách đảng.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tổ chức họp báo tại Tokyo ngày 14/8. Ảnh: Philip Fong.

Ông giải tán các phe phái trong đảng, kỉ luật các nghị sĩ liên quan đến vụ bê bối. Ông cũng cho sửa đổi luật kiểm soát quỹ chính trị.

Nhưng những cải cách này của ông cũng không ngăn được những lời chỉ trích ngày càng tăng của công chúng đối với chính phủ. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy tỉ lệ ủng hộ đối với nội các của Thủ tướng Kishida thấp.

Ngày càng có nhiều lo ngại trong LDP rằng đảng sẽ gặp khó khăn trong cuộc bầu cử Hạ viện tiếp theo.

Nhậm chức vào tháng 10/2021, Kishida cho biết ông sẽ tiếp tục phục vụ với tư cách là thành viên lập pháp của LDP, đồng thời từ chối bình luận về việc ai sẽ là lựa chọn tốt nhất cho chức Chủ tịch đảng LDP, người sẽ là Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản.

Cho đến nay, cựu Bộ trưởng Quốc phòng cũng là cựu Tổng thư kí LDP, Ishiba Shigeru, người được công chúng yêu mến, đã bày tỏ ý định tham gia tranh cử Chủ tịch LDP.

Bộ trưởng Kĩ thuật số Nhật Bản Kono Taro, một nhà lập pháp có tư tưởng cải cách, đã thông báo với Phó Chủ tịch đảng LDP và cựu Thủ tướng Aso Taro, rằng ông có ý định tham gia tranh cử.

Văn Phong/NHK, Kyodo