Trong cuộc họp khẩn bất thường của ban lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP), đảng chính trong liên minh cầm quyền, tổ chức trưa ngày 3/9, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết, ông sẽ không tái tranh chức Chủ tịch đảng LDP, trong cuộc bầu cử sắp tới.

Các thành viên tham dự cuộc họp tiết lộ với đài NHK, nói, ông Suga đã bày tỏ rõ ý định tại cuộc họp, và việc ông không ra tranh cử bởi ông muốn tập trung vào các biện pháp cấp bách đối phó với đại dịch COVID-19.

Bày tỏ với báo chí sau cuộc họp, ông Suga cho biết, trong một năm giữ vai trò Thủ tướng Nhật Bản, ông đã tập trung tâm sức giải quyết các vấn đề khác nhau của đất nước, trong đó vấn đề chống đại dịch COVID-19 được đặt lên hàng đầu.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến “nóng” tại Nhật Bản trùng với thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Chủ tịch Đảng LDP, ông Suga nói rằng, ông không thể đồng thời làm cả hai và sẽ chọn tập trung sức lực cho việc đối phó với đại dịch.

Tổng thư kí Đảng LDP, Toshihiro Nikai cho biết, ông "bất ngờ" trước quyết định của ông Suga.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Ảnh: Kyodo. 

Nhiệm kì Chủ tịch đảng LDP của ông Suga sẽ kết thúc vào cuối tháng 9. Với việc không tái tranh cử, như vậy trên thực tế ông Suga đã quyết định rời chức Thủ tướng.Chiến dịch tranh cử sẽ bắt đầu từ ngày 17/9 và cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 29/9.

Ông Suga có kế hoạch cải tổ ban lãnh đạo đảng vào tuần tới tuy nhiên ông cho biết đã hủy kế hoạch này.

"Thủ tướng Suga đang phải vật lộn để đối phó với biến thể coronavirus mới và Nhật Bản đang hứng chịu đợt thứ năm kỉ lục do việc tiêm chủng bị trì hoãn.", AFP viết đề cập việc ông Suga không tái tranh cử.

Theo Kyodo, cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida được coi là ứng cử viên sáng giá cho vị trí Chủ tịch Đảng LDP.

Tính đến ngày 1/9, số ca nhiễm coronavirus ở Nhật Bản đã vượt qua ngưỡng 1,5 triệu ca. Nhật Bản cũng đã xác nhận những ca COVID-19 đầu tiên nhiễm loại biến thể mới Mu, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào loại biến thể đáng lo ngại.

WHO cho biết biến thể Mu có các đột biến có khả năng tránh được khả năng miễn dịch do vắc xin đem lại.

WHO nói, biến thể mới này lần đầu tiên được phát hiện ở Colombia vào tháng 1 và kể từ đó đã được ghi nhận ở ít nhất 39 quốc gia.

Huy Anh/NHK, Japantoday, Kyodo