Các nguồn của Nga cho đến nay vẫn rất kín tiếng về sự phát triển của S-500, nói gì đến những vấn đề kỹ thuật nào có thể xảy ra đối với vũ khí chiến lược tối tân này.

Trong khi đưa ra rất nhiều thông tin về các hệ thống tên lửa đất đối không, từ S-350 Vityaz đến các lữ đoàn S-300V4, hệ thống tên lửa phòng không di động tiên tiến, phiên bản thứ 4 của hệ thống tên lửa phòng không nâng cấp S-300V; cũng như hàng loạt hệ thống pháo binh hiện đại đã và sẽ được trang bị cho quân đội, nhưng hệ thống tên lửa S-500 Triumfator-M từng được úp mở trong nhiều năm qua, hầu như im hơi.

Theo một công bố dè dặt gần đây, S-500 Triumfator hoàn toàn có khả năng tiêu diệt tên lửa đạn đạo ở khoảng cách 600 km, tăng gấp rưỡi so với S-400 vốn đã ghê gớm.

leftcenterrightdel
Nga đang tiếp thị và có nhiều giao dịch thương mại đối với Hệ thống phòng không S-400, đó có thể là lý do Kremlin chưa sẵn sàng tiết lộ thế hệ cải tiến S-500, điều có thể khiến S-400 mau chóng bị... "hất hủi". Nguồn: Chinadaily.

Các chuyên gia quân sự và truyền thông Nga tin rằng S-500 sẽ là hệ thống phòng thủ tên lửa đầu tiên có thể nhắm mục tiêu và vô hiệu hóa các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm như F-35.

Kỹ sư trưởng của Pavel Almaz-Antey Pavel Sozinov nói với truyền thông Nga, hệ thống S-500 vô hiệu hóa các vũ khí tấn công của Mỹ và vượt qua tất cả các hệ thống phòng không và chống tên lửa được thổi phồng của Mỹ.

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng không S500 Missile. Nguồn: Defenseworld.

Triumfator-M lần đầu tiên được tuyên bố sẽ hoàn thành vào năm 2011, với việc sản xuất tiếp theo sẽ bắt đầu vào năm 2014. Tuy nhiên, ngay sau đó, thời điểm này được “điều chỉnh” về giữa năm 2017, rồi 2020 với lý do những vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển.

Gần đây nhất, vào cuối năm 2019, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko phát ngôn chính thức với báo chí, S-500 sẽ được “thử nghiệm sơ bộ” vào năm 2020; và, mô hình sản xuất đầu tiên dự kiến sẽ được giao vào năm 2025.

leftcenterrightdel
S-500 được tuyên bố sẽ hoàn thành vào năm 2011, với việc sản xuất tiếp theo sẽ bắt đầu vào năm 2014. Tuy nhiên, ngay sau đó, thời điểm này được “điều chỉnh” về giữa năm 2017, rồi 2020. Nguồn: Armadainternational 

Tuy nhiên, các báo cáo gần đây đã đưa ra một lời giải thích khác, đó là, Kremlin sợ rằng, việc phát hành S-500 quá sớm vô hình chung sẽ làm lu mờ thành công và tước mất cơ hội xuất khẩu lớn của S-400, gây nguy hiểm trực tiếp cho các thỏa thuận S-400 đang diễn ra.

Những khách hàng tiềm năng có thể mất hứng thú với S-400 nếu họ tin rằng nó đã lỗi thời. Các khách hàng chiến lược như Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ rất có thể khó chịu khi họ vượt qua các rào cản ngoại giao lớn của Mỹ chỉ để mua các hệ thống S-400 đắt tiền bị lỗi thời trước khi giao hàng.

Theo lý luận này, Kremlin sẽ tự bắn vào chân mình nếu tiết lộ S-500 quá sớm. Do đó theo lô gíc, Nga sẽ lặng lẽ phổ biến S-500 trong các lực lượng vũ trang của mình trước khi cung cấp cho người mua nước ngoài, để đảm bảo rằng, trên lĩnh vực thương mại và chiến lược xuất khẩu vũ khí, S-400 đi đến cuối chu kỳ thị trường.

Huy Anh