Tuần trước, Không quân Hoa Kỳ chính thức công bố sự hiện diện của hai chiếc trực thăng tấn công Mi-24 của Nga, thuộc Phi đội cứu hộ số 55, trong nhiệm vụ huấn luyện tại căn cứ không quân Davis-Monthan, bên ngoài Tucson, Arizona, theo Theaviationist.

"Đây là lần đầu tiên khóa huấn luyện này được thực hiện tại căn cứ Nellis AFB"- Đại úy Không quân Mỹ Kurt Wallin, chỉ huy bay của Phi đội cứu hộ số 55, cho biết.

leftcenterrightdel
Mi-24 của Nga trong các bài tập cơ bản về cơ động trực thăng và sẵn sàng chiến đấu của của Phi đội Cứu hộ số 55. Ảnh: Không quân Hoa Kỳ/ Jacob T. Stephens. 

“Đây là một bước tiến lớn mà chúng tôi đã thực hiện để tăng cường khả năng huấn luyện của mình vì đây là lần đầu tiên chúng tôi huấn luyện mà không phải là dùng HH-60G Pave Hawk đấu với HH-60G. Khóa huấn luyện này cho phép phát hiện khả năng của các máy bay đối phương đối phó với máy bay và chiến thuật của chúng tôi”.

leftcenterrightdel
Một chiếc HH-60G Pave Hawk của Không quân Hoa Kỳ cạnh chiếc Mi-24 tại Căn cứ Không quân Davis-Monthan, Arizona. Ảnh: Không quân Hoa Kỳ/ Jacob T. Stephens. 

Stefen Adams, phi công đặc nhiệm của Phi đội Cứu hộ số 55 tiết lộ, các khóa huấn luyện như vậy nhằm chống lại các mối đe dọa của lực lượng Hoa Kỳ. 

Máy bay trực thăng tấn công Mi-24 do Liên Xô chế tạo, trang bị từ 1972, hiện đang phục vụ cho Không quân Nga và 57 quốc gia khác, trong đó có một số đối thủ tiềm tàng của lực lượng Mỹ được triển khai trên khắp thế giới.

leftcenterrightdel
Phóng viên  Tom Demerly của TheAviationist (trái) bên chiếc Mi-24 tại căn cứ Nellis AFB, Nevada. Ảnh: Janmack Demerly. 

Trong cuộc chiến tranh Afghanistan 1979–1989, Mi-24 từng khiến lực lượng Mujahideen ở Afghanistan, do Mỹ hỗ trợ, khiếp sợ gọi là “cỗ xe của ma quỷ”.  Sự lợi hại của Mi-24 trên thực địa không chỉ khiến các chiến binh Mujahideen mất tinh thần mà còn được cơ quan tình báo Mỹ công nhận.

Khả năng của Mi-24 khiến nó là máy bay mô phỏng mối đe dọa thực tế cho các lực lượng Hoa Kỳ trong các khóa huấn luyện.

Huy Anh