Hôm 27/6, Liên minh châu Âu (EU) và hai quốc gia thành viên là Liva và Estonia, đã ký các thỏa thuận an ninh với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tại hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra cùng ngày ở Brussels, Bỉ.

Thỏa thuận đưa ra cam kết của EU trong việc hỗ trợ Ukraine trong 9 lĩnh vực chính sách an ninh và quốc phòng, bao gồm cung cấp vũ khí, huấn luyện quân sự, hợp tác công nghiệp quốc phòng và rà phá bom mìn,..

leftcenterrightdel
 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Litva Gitanas Nausėda ký thỏa thuận an ninh bên lề hội nghị thượng đỉnh EU. Nguồn: @ZelenskyyUa.
leftcenterrightdel
 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Estonia, Kaya Kallas ký thỏa thuận an ninh bên lề hội nghị thượng đỉnh EU. Nguồn: @ZelenskyyUa.

Hiệp ước cùng với các tài liệu được ký với Liva và Estonia nhằm bổ sung cho các thỏa thuận tương tự khác được ký kết giữa Ukraine và các đồng minh, khi nước này tiếp tục cuộc chiến chưa có hồi kết với Nga.

leftcenterrightdel
 Hai nhà lãnh đạo Ukraine và Litva ký thỏa thuận an ninh/@ZelenskyyUa.

Các quan chức cho biết, các thỏa thuận này không giống như hiệp ước phòng thủ chung giữa các quốc gia NATO, mà là cam kết cung cấp cho Ukraine vũ khí và các viện trợ khác để tăng cường an ninh của nước này và ngăn chặn bất kỳ cuộc xâm lược nào trong tương lai.

leftcenterrightdel
 Hai nhà lãnh đạo Ukraine và Estonia ký thỏa thuận an ninh/@ZelenskyyUa

Đến nay Ukraine đã ký thỏa thuận an ninh với tất cả 7 nước công nghiệp phát triển G7 và tổng cộng có khoảng 20 thỏa thuận đã được ký kết, trong khi nhiều thỏa thuận khác đang được xúc tiến.

Tin liên quan, phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh EU, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Von der Leyen, cho biết, đã chuyển trước cho Ukraine 1,9 tỉ euro, một phần trong khoản hỗ trợ tài chính vĩ mô 50 tỉ euro cho Kyiv đến năm 2027.

Văn Phong/Reuters, Sputnik