leftcenterrightdel
 Con số trẻ em tự tử tăng vọt hơn 100 vụ so với năm ngoái. Ảnh Reuters

Theo Reuters, tự tử là một lựa chọn khá phổ biến ở Nhật Bản để tránh bị xấu hổ hoặc sự nhục nhã. Tỷ lệ tự tử tại Nhật Bản thường đứng đầu trong nhóm 7 quốc gia phát triển. Chính phủ của nước này đã nỗ lực đưa ra những chính sách đề giảm thiểu vấn nạn tự tử của người dân. Con số thống kê người dân tự tử tại Nhật Bản đã giảm khoảng 40% trong vòng 15 năm qua và giảm rõ liên tục từ năm 2009. Điều này chứng minh nỗ lực giảm tỷ lệ người dân tự tử của chính phủ Nhật Bản thực sự có hiệu quả. 

Theo khảo sát của Bộ Giáo dục Nhật Bản, đại dịch COVID-19 khiến hàng loạt các trường học phải đóng cửa từ năm ngoái, hơn 415 học sinh ở độ tuổi học tiểu học đến trung học đã lựa chọn việc tự tử để kết thúc cuộc sống. Bộ Giáo dục Nhật Bản cho biết thêm, 196.127 học sinh đã phải nghỉ học hơn 30 ngày trở lên do COVID-19, đây là một con số cao kỉ lục tại nước này. 

Con số trẻ em tự tử tăng vọt hơn 100 vụ so với năm ngoái. Theo báo Asahi vào hôm thứ Năm, số trẻ em tự tử tại Nhật Bản đã chạm mốc đáng báo động, vượt qua cả kỷ lục vào năm 1974. Kết quả cho thấy những thay đổi trong môi trường học tập và môi trường gia đình do đại dịch đã tác động lớn đến suy nghĩ và hành động của trẻ em. 

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 làm nhiều công việc bị hoãn và đình trệ, tỉ lệ người dân tại Nhật Bản tự tử lại gia tăng, phá vỡ chuỗi giảm trong hơn 1 thập kỉ nỗ lực của chính phủ nước này. Không chỉ số trẻ em tự tử tại Nhật Bản tăng cao, mà số lượng phụ nữ tử tự tại nước này cũng tăng đột biến bởi căng thẳng do tình cảm và tài chính bởi đại dịch COVID-19. 

Khánh Hà/Reuters