Hôm 17/9, giờ Mỹ, Lầu Năm Góc cho biết, cuộc tấn công ngày 29/8 nhắm vào mục tiêu được cho là kẻ đánh bom liều chết thuộc chi nhánh Nhà nước Hồi giáo tự xưng địa phương IS-K, đe dọa sắp tấn công lực lượng Mỹ, đã gây những hậu quả dân sự bi thảm.

Người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ, tướng Frank McKenzie gửi lời "chia buồn sâu sắc" tới gia đình các nạn nhân, nhấn mạnh, cuộc tấn công được thực hiện với "niềm tin thiết tha" rằng, nó sẽ ngăn chặn được mối đe dọa sắp xảy ra đối với lực lượng Mỹ đang hỗ trợ người dân di tản ở sân bay quốc tế ở Kabul, Afghanistan.

“Cuộc điều tra của chúng tôi hiện đã kết luận, cuộc tấn công là một sai lầm bi thảm và tôi chân thành xin lỗi. Với tư cách là một chỉ huy chiến đấu, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc tấn công và kết cục bi thảm này.", tướng McKenzie nói.

leftcenterrightdel
Vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ bên ngoài sân bay quốc tế ở Kabul ngày 29/8 giết chết 10 dân thường, trong đó có 7 trẻ em. Ảnh: Khwaja Tawfiq Sediqi / Ảnh AP. 

Tướng McKenzie cũng tiết lộ, ông không chắc những người bị giết là thành viên của tổ chức IS-K, hoặc thực sự là mối đe dọa đối với quân đội Mỹ; mở ngoặc, Lầu Năm Góc đang xem xét các khoản bồi thường dân sự.

Hôm 17/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng gửi lời chia buồn đến các nạn nhân của vụ tấn công; đồng thời tuyên bố, sẽ xem xét kỹ lưỡng cuộc điều tra về vụ tấn công và điều quy trình các nhiệm vụ tấn công trong tương lai.

Ông Austin cũng thừa nhận cuộc tấn công đã giết chết chủ ngôi nhà có tên Ahmadi, người hiện được Lầu Năm Góc xác định, không có mối liên hệ nào với IS-K; và các hoạt động của ông này vào ngày hôm đó là “vô hại và không hề liên quan đến mối đe dọa sắp xảy ra” mà thời điểm đó Mỹ tin rằng đang phải đối mặt.

Cuộc tấn công trả đũa được thực hiện 3 ngày sau khi một vụ đánh bom liều chết được cho là IS, đã thực hiện vụ tấn công giết chết 13 binh sĩ Mỹ và nhiều thường dân Afghanistan đang tập trung bên ngoài cổng sân bay Kabul, trong nỗ lực di tản sau khi Taliban kiểm soát Kabul và trở lại nắm quyền ở Afghanistan.

Huy Anh/Reuters, Aljazeera