leftcenterrightdel
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

“Tôi rất thích cách ông Trump thảo luận về chương trình nghị sự quốc tế cũng như các vấn đề trong quan hệ song phương. Ông ấy tránh những gì lằng nhằng và nghĩ gì nói đấy”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 22/12 tiết lộ với Channel One của Nga,RT đưa tin.

Ông Lavrov hôm 10/12 tới thăm Mỹ và hội đàm với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng, cùng thời điểm các nghị sĩ Dân chủ ở Hạ viện công bố các điều khoản luận tội ông với các cáo buộc lạm quyền và cản trở điều tra.

Ngoại trưởng Nga miêu tả cuộc gặp với nhà lãnh đạo Mỹ hiệu quả khi hàng loạt vấn đề quan trọng đã được thảo luận, trong đó có quan hệ song phương, thế cân bằng chiến lược, kiểm soát vũ khí và xung đột ở các khu vực như Trung Đông, căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.

Theo ông Lavrov, Moscow và Washington vẫn còn nhiều bất đồng về nhiều vấn đề quốc tế, song hai bên sẵn sàng đối thoại. “Tín hiệu mà ông Trump phát đi cho các nhân viên Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao rất rõ ràng: Chúng ta phải tiếp tục đối thoại với Nga”, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh và nói thêm Moscow luôn sẵn sàng đối thoại.

Quan hệ Nga-Mỹ được cả hai bên nhận định đang ở mức tồi tệ nhất lịch sử, do những bất đồng trong quan hệ song phương cũng như trong tiếp cận nhiều vấn đề quốc tế như Ukraine, Syria, Iran... Hai bên đều tuyên bố muốn cải thiện quan hệ,nhưng chưa có bước đi nào cụ thể.

Thái An