"Chúng ta đang ở thời điểm có một không hai trong lịch sử hiện đại, khi Mỹ phải chạy đua với hi vọng theo kịp chúng ta. Chưa nước nào sở hữu vũ khí siêu vượt âm, chứ đừng nói tới vũ khí siêu vượt âm có tầm bắn xuyên lục địa", Tổng thống Putin ngày 24/12 nói với các quan chức quốc phòng Nga, theo RT.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Putin bên Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nga. Ảnh: RT

Tổng thống Putin tiết lộ Nga trong tháng này sẽ triển khai đơn vị đầu tiên được trang bị tổ hợp tên lửa siêu thanh Avangard, vũ khí có khả năng bay nhanh gấp 27 lần tốc độ âm thanh. Ngoài ra, ông chủ Điện Kremlin cũng xác nhận Nga đã triển khai các tên lửa siêu thanh Kinzhal.

“Avangard là vũ khí của tương lai, có khả năng xuyên thủng các hệ thống phòng thủ tên lửa cả ở hiện tại và trong tương lai”, ông Putin tuyên bố, đồng thời cho biết Avangard khó có thể bị đánh chặn nhờ khả năng bay đặc biệt.

Trong cuộc họp với các quan chức quân đội, Tổng thống Putin đã coi việc NATO tăng cường lực lượng gần biên giới phía tây của Nga và việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung hồi đầu năm là những mối đe dọa an ninh hàng đầu đối với Nga. Ông Putin tuyên bố Nga phải sở hữu những vũ khí tốt nhất thế giới.

“Đây không phải là một ván cờ, nơi đôi khi chúng ta hài lòng với một trận hòa. Công nghệ của chúng ta phải tốt hơn. Chúng ta có thể đạt được điều đó trong một số lĩnh vực then chốt và chúng ta sẽ làm được”, ông Putin nhấn mạnh.

Theo BI, một mẫu vũ khí sẽ được xếp vào dạng siêu vượt âm nếu chúng có tốc độ lớn hơn 5 lần âm thanh, tức hơn 6.000km/h. Ngoài Avangard triển khai trên tên lửa và Kinzhal triển khai từ máy bay, Nga chuẩn bị biên chế tên lửa siêu vượt âm Zircon cho tàu chiến. Việc Nga liên tục cho ra đời những mẫu vũ khí chiến lược siêu vượt âm khiến Mỹ sốt sắng,

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Mỹ sẽ mất không dưới 10 năm để đạt trình độ hiện tại của Nga. Quân đội Mỹ cách đây vài tháng thử nghiệm một mẫu vũ khí siêu vượt âm, song mới là phiên bản mô hình. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper mới đây cũng thừa nhận thua kém Nga và hứa đầu tư mọi nguồn lực để đuổi kịp.

Thái An