Trong tuyên bố đầy bất ngờ, tướng Yoel Strick, tư lệnh Bộ chỉ huy Miền Bắc Israel ngày 20-3 tuyên bố sẵn sàng huỷ diệt các hệ thống S-300 mà Nga bàn giao cho Syria ngay khi quyền 'tự do di chuyển' - cách Tel Aviv mô tả đặc quyền di chuyển và tấn công mọi mục tiêu ở Trung Đông, bị đe dọa, Sputnik đưa tin.

leftcenterrightdel
 Tên lửa S-300 khai hoả vào mục tiêu. Ảnh: ITN

"Chúng tôi sẽ loại bỏ mọi mối nguy hiểm. Các hệ thống phòng không S-300 Syria chắc chắn sẽ bị huỷ diệt nếu chúng được dùng để chống lại chiến đấu cơ của Israel", tướng Yoel Strick tuyên bố.

Ông Strick khẳng định quân đội Israel sắp biên chế "nhiều vũ khí tối tân" để bảo đảm khả năng tấn công các khu vực được bảo vệ bởi lưới phòng không dày đặc. Tuy nhiên, nước này chưa muốn nhằm tới S-300 chỉ vì không muốn gây phương hại mối quan hệ giữa nước này với Nga.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Không quân Israel rạng sáng 13-4 tiến hành đợt không kích nhằm mục tiêu tại thành phố Masyaf, Tây Bắc Syria. Vụ không kích theo đó đã phá huỷ cơ sở được cho là có liên quan đến Iran này.

Quân đội Syria tuyên bố đánh chặn phần lớn tên lửa do Israel phóng từ không phận Lebanon, nhưng nói rằng một số quả đạn vẫn lọt qua lưới phòng không và phá hủy mục tiêu.

Các chuyên gia quân sự sau đó nhận định Israel đã sử dụng tên lửa Rampage thế hệ mới để không kích các mục tiêu trong lãnh thổ Syria từ tầm bắn 150km. Tên lửa Rampage được Israel phát triển trên nền tảng đạn dẫn đường thuộc tổ hợp Pháo phản lực tăng tầm (EXTRA) và trang bị trên các tiêm kích F-15I, F-16I và F-35I. Tên lửa có tầm bắn 150 km và di chuyển với tốc độ siêu thanh suốt hành trình bay.

Năm ngoái, Israel bị phát hiện áp dụng nhiều biện pháp để tránh mặt S-300 khi không kích Syria. Nước này dường như lựa chọn phương án tấn công tên lửa ồ ạt từ xa để tránh việc chiến đấu cơ phải di chuyển vào không phận Syria, theo đó có thể bị S-300 bắn rơi.

Các hệ thống S-300 mà Nga bàn giao cho Syria tháng 10-2018 là loại tên lửa phòng không tầm xa hiện đại, có khả năng áp chế và tiêu diệt hầu hết các loại chiến đấu cơ và tên lửa hành trình hiện có trên thế giới. Tuy nhiên, do mỗi quả đạn trên S-300 có giá khoảng 1 triệu USD nên hệ thống này thường được dùng để chống lại các mục tiêu giá trị cao như máy bay chiến đấu.

Các chuyên gia quân sự từng nhận định Israel sẵn sàng phóng cùng lúc 40-50 tên lửa giá hàng chục triệu USD để tấn công một nhà kho ở Syria, còn Damascus thì không thể sẵn sàng chi số tiền tương tự để phòng thủ các mục tiêu không phải là tối quan trọng.

Thái An