Một trong những bổ sung đáng chú ý nhất cho kho vũ khí của Triều Tiên, theo Military watch magazine, là một loại xe tăng chiến đấu mới, khác biệt so với các thiết kế trước đó với tháp pháo góc cạnh hơn và hệ thống bảo vệ chủ động mới. 

Triều Tiên đã sản xuất xe tăng trong hơn 40 năm, đầu tiên là nền tảng Chonma Ho, vốn gần giống với thiết kế T-62 của Liên Xô, nhưng đã phát triển để đạt được những khả năng vượt trội hơn nhiều. 

Xe tăng được hưởng lợi từ các công nghệ mới được thiết kế cho T-72 của Liên Xô, tích hợp máy đo khoảng cách bằng laser hiện đại, tên lửa đất đối không và áo giáp phản ứng nổ tiên tiến, ống dẫn nhiệt cho súng chính, váy giáp, áo giáp composite,..

leftcenterrightdel

Xe tăng chiến đấu Chonma Ho đã loại biên của Triều Tiên. Ảnh: Militarywatch.

Mặc dù Chonma Ho đã phát triển thành một thiết kế tinh vi, nhưng nó đã không còn xuất hiện trong các cuộc diễu binh của quân đội trong những năm gần đây, đã bị lu mờ bởi Pokpung Ho, một thiết kế độc đáo và phức tạp hơn nhiều. 

Các biến thể ban đầu của xe tăng mới được hưởng lợi từ việc tiếp cận với các công nghệ bọc thép tiên tiến nhất của Liên Xô mà Triều Tiên đã tiếp cận được từ xe tăng T-80. 

Chiếc xe tăng này đã được tối ưu hóa hơn nữa cho các hoạt động phù hợp với địa hình đồi núi. 

leftcenterrightdel

Xe tăng chiến đấu Pokpung Ho. Ảnh: Militarywatch. 

Pokpung Ho sử dụng giáp composite tiên tiến, động cơ mạnh 1.500 mã lực, có tới hai bệ phóng tên lửa đất đối không, hai bệ phóng ATGM chống giáp, súng phóng lựu đôi, một súng máy phòng không hạng nặng KPV, một súng máy đồng trục và 4 bệ phóng lựu đạn khói. 

Pháo nòng trơn 2A46 125 mm của nó giống với pháo của xe tăng chiến đấu T-90 của Nga. Pokpung Ho cũng tự hào về khả năng chiến đấu ban đêm hạn chế bao gồm cảm biến hồng ngoại, máy đo xa laser và đèn rọi. Các loại giáp phản ứng nổ và các loại bom, đạn bổ sung đã được bổ sung theo thời gian để cải thiện khả năng sống sót của xe tăng.

leftcenterrightdel
Binh sĩ Triều Tiên diễu hành với tên lửa chống tăng hạng nặng. Ảnh: Militarywatch. 

Hiện có khá ít thông tin về chiếc xe tăng mới nhất của Triều Tiên, nhưng việc nó thay thế nền tảng Pokpung Ho vốn đã ghê gớm trong cuộc diễu binh mới nhất cho thấy, thiết kế này có thể rất đáng gờm. 

Xe tăng có thể sẽ sử dụng nhiều công nghệ tương tự như các biến thể sau này của Pokpung Ho, nhưng trên một khung gầm chắc chắn hơn, có nhiều khả năng kết hợp các nâng cấp hơn trong tương lai. Cũng có khả năng đáng kể là xe tăng mới được hưởng lợi từ các công nghệ được chia sẻ bởi đồng minh Trung Quốc hoặc Nga.

Dựa trên các tiền lệ được đặt ra bởi chương trình Pokpung Ho và Chonma Ho, xe tăng mới của Triều Tiên có khả năng cũng được tối ưu hóa cho tác chiến địa hình núi, mang lại lợi thế cho các cuộc chiến trên Bán đảo Triều Tiên so với các thiết kế xe tăng như M1 của Mỹ hoặc K2 của Hàn Quốc, được thiết kế cho địa hình bằng phẳng. 

Việc tiết lộ xe tăng mới là một dấu hiệu cho thấy Pokpung Ho đã ngừng sản xuất và có khả năng sẽ bị loại khỏi biên chế. 

Huy Anh