Theo một báo cáo mật của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên đang thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân của mình và một số quốc gia tin rằng đất nước này có thể đã phát triển các thiết bị hạt nhân thu nhỏ để phù hợp với đầu nổ tên lửa đạn đạo của mình.

Báo cáo của hội đồng chuyên gia độc lập theo dõi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc cho biết, nhiều quốc gia tin rằng Triều Tiên trong sáu lần thử hạt nhân trước đó có thể đã thành công trong việc phát triển các thiết bị hạt nhân thu nhỏ. Bình Nhưỡng đã không tiến hành các vụ thử hạt nhân kể từ tháng 9/2017.

leftcenterrightdel
Triều Tiên đã không tiến hành thử hạt nhân từ tháng 9 năm 2017. (Ảnh: KCNA)

Báo cáo đã được đệ trình lên Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm 15 thành viên vào hôm thứ Hai.

“Triều Tiên đang tiếp tục chương trình hạt nhân, bao gồm sản xuất uranium và xây dựng lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm. Một quốc gia thành viên đánh giá rằng Triều Tiên đang tiếp tục sản xuất vũ khí hạt nhân”, báo cáo cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên các chuyên gia cảnh báo rằng Triều Tiên đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân.

Năm 2017, một báo cáo tình báo bị rò rỉ của Mỹ kết luận rằng Triều Tiên đã phát triển công nghệ sản xuất đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ để lắp bên trong tên lửa đạn đạo, về mặt lý thuyết điều này sẽ cho phép Triều Tiên có khả năng phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tới các mục tiêu xa xôi bao gồm cả châu Mỹ.

Chính phủ Nhật Bản cũng đã đi đến một kết luận tương tự trong sách trắng quốc phòng năm 2019, cho rằng việc này làm dấy lên một mối đe dọa thực sự.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un vào tuần trước đã phát biểu “sẽ không còn chiến tranh nữa” vì vũ khí hạt nhân của nước này đảm bảo sự an toàn và tương lai của họ bất chấp áp lực từ bên ngoài và các mối đe dọa quân sự.

Triều Tiên đã phải chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc kể từ năm 2006 vì tiến hành các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và tổng thống Mỹ Donald Trump, đã gặp nhau ba lần kể từ năm 2018 nhưng không đạt được tiến triển khi Mỹ kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân và yêu cầu của Triều Tiên về việc chấm dứt trừng phạt.

Vào tháng 5 năm 2018, Triều Tiên đã thông qua cam kết cho nổ tung các đường hầm tại khu thử nghiệm hạt nhân chính của nước này, Punggye-ri, mà Bình Nhưỡng nói là bằng chứng về cam kết chấm dứt thử nghiệm hạt nhân. Tuy nhiên họ không cho phép các chuyên gia chứng kiến việc tháo dỡ.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết, chỉ có lối vào đường hầm được biết là bị phá hủy và không có dấu hiệu phá hủy toàn diện, một quốc gia đã đánh giá rằng Triều Tiên có thể xây dựng và cài đặt lại trong vòng ba tháng cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ thử hạt nhân.

Hà Huyền (Theo The Guardian)