Reuters cho biết, sự điều chỉnh bộ máy lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên được tiến hành hôm 11/4 trong khuôn khổ phiên họp Quốc hội khóa mới (Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên). Tại đây, Chủ tịch Kim Jong-un tiếp tục được tái bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. 

“Việc tái bổ nhiệm Lãnh tụ tối cao làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên là một sự kiện chính trị lớn mang ý nghĩa lịch sử quan trọng”, Reuters dẫn bình luận của hãng tin Triều Tiên KCNA.

Ông Kim lần đầu tiên đảm nhận chức Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên vào tháng 6/2016 khi ủy ban này được thành lập thông qua việc sửa đổi hiến pháp. Mặc dù mới chỉ 3 năm kể từ thời điểm đó, song nhiệm kỳ mới kéo dài 5 năm của ông Kim tại ủy ban này cũng bắt đầu cùng với quốc hội khóa mới.

Trong phiên họp, Quốc hội Triều Tiên cũng quyết định phê chuẩn Phó chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Choe Ryong-hae giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, thay thế người tiền nhiệm là ông Kim Yong-nam.

Thủ tướng Pak Pong-ju sẽ thôi giữ chức vụ này và nhường vị trí cho ông Kim Jae-ryong, được Reuters mô tả là một trong những thành viên cốt cán trong đảng Lao động Triều Tiên.

Cùng ngày, từ Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ nói rằng ông sẵn sàng tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần 3 với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và không loại trừ khả năng tổ chức một cuộc hội đàm 3 bên có cả sự tham gia của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Khi được hỏi về các lệnh trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng, ông Trump nói Mỹ có thể “tăng cường trừng phạt họ, nhưng tôi không muốn làm điều đó vào lúc này".

Thái An