“Chúng tôi rõ ràng phản đối mọi biện pháp của Mỹ với Venezuela. Mỹ một tay bóp nghẹt Venezuela bằng các biện pháp trừng phạt quốc tế… Mặt khác Mỹ thò tay vào túi người Venezuela khi chiếm đoạt một cách đáng xấu hổ tài sản của họ ở các ngân hàng phương Tây”, Đại sứ Vasily Nebenzia nêu rõ, RT ngày 11-4 đưa tin.

leftcenterrightdel
Đại sứ Nga Vasily Nebenzia. Ảnh: ITN 

Theo Đại sứ Nga, việc Mỹ áp đặt trừng phạt khiến nền kinh tế Venezuela không thể phát triển bình thường. Trong khi đó, từ thời điểm căng thẳng chính trị leo thang tại quốc gia Nam Mỹ, Mỹ đã phong tỏa 30 tỷ USD của Venezuela trong các quỹ tại ngân hàng phương Tây.

“Mỹ tuyên bố chỉ có Juan Guaido mới có thể quản lý số tiền đó. Tổng số thiệt hại Mỹ gây cho Venezuela từ năm 2013 đã lên tới hàng trăm tỷ USD”, Đại sứ Nga nêu rõ.

Phát biểu của ông Nebenzia được đưa ra sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngăn cản không cho chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro tiếp cận gần 400 triệu euro (khoảng 451 triệu USD) tại các ngân hàng nước ngoài, viện dẫn lý do về cuộc khủng hoảng tại Venezuela.

Theo nhà ngoại giao Nga, trong khi tìm cách chiếm đoạt tiền của Venezuela, “Mỹ vẫn là một trong những nước lớn tiếng nhất kêu gọi giúp đỡ người dân Venezuela”.

“Các lệnh trừng phạt và sự can thiệp từ bên ngoài không giúp Venezuela chấm dứt các diễn biến của cuộc khủng hoảng. Đối với các tranh chấp chính trị nội bộ, chúng tôi tin rằng chúng chỉ có thể được giải quyết bằng một cuộc đối thoại trực tiếp trong nội bộ Venezuela”, ông Nebenzia nói thêm.

Hiện Nga và một loạt quốc gia khác kêu gọi các bên Venezuela hạ nhiệt căng thẳng và ngồi vào bàn đàm phán, trong khi Mỹ cùng các đồng minh nhất quyết kêu gọi Tổng thống Maduro ra đi để nhường chỗ cho nhà lãnh đạo tự xưng Juan Guaido.

Thái An