Các tên lửa được bắn vào lúc 3h25' và 3h36' sáng nay (giờ Hà Nội) từ thị trấn Kwail, tỉnh Nam Hwanghae thuộc miền Tây Nam CHDCND Triều Tiên và cả hai bay được khoảng 450 km qua bán đáo trước khi lao xuống biển Nhật Bản, Hội đồng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết.

Hai tên lửa đạt tầm cao tối đa khoảng 37 km, tốc độ tối đa nhanh gấp 6,9 lần vận tốc âm thanh, theo JCS.

“Các cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ tin rằng đây là tên lửa đạn đạo tầm ngắn có đặc tính bay tương tự như các tên lửa đạn đạo mà CHDCND Triều Tiên bắn thử vào ngày 25/7,” JCS cho biết thêm phân tích đang tiếp tục để xác minh chính xác loại tên lửa.

“Quân đội chúng tôi đang theo dõi sát tình huống trong trường hợp có thêm các vụ phóng và duy trì tư thế sẵn sàng,” JCS lưu ý.

leftcenterrightdel
Triều Tiên lại tiếp tục phóng tên lửa vào sáng 6/8. Ảnh: Yonhap 

Cheang Wa Dae (Nhà Xanh), tức Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp thảo luận về vụ phóng vũ khí mới nhất của Bình Nhưỡng, theo người phát ngôn Ko Min-jung.

“Chúng tôi nhận thấy vụ phóng vi phạm tinh thần hiệp định quân sự liên Triều,” người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo phát biểu trong cuộc họp, nhắc đến Hiệp định Hiểu biết Quân sự được hai bên ký vào tháng 9 năm ngoái.

Tại Washington, một quan chức cấp cao cho biết Chính phủ Mỹ đang tiếp tục theo dõi tình hình và tham vấn chặt chẽ với các đồng mình về vụ việc.

Đây là vụ phóng tên lửa lần thứ 4 của CHDCND Triều Tiên trong chưa đầy hai tuần.

Vụ phóng đầu tiên gần đây diễn ra vào ngày 25/7 khi đó CHDCND Triều Tiên bắn 2 tên lửa đạn đạo loại mới lần đầu tiên trong 77 ngày “đóng băng” hoạt động quân sự. Quốc gia này thực hiện thêm các vụ thử vũ khí vào ngày 31 và 2/8.

Các quan chức Hàn Quốc và Mỹ cho biết tất cả 2 vụ phóng trước đều liên quan đến một loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới, mang mật danh KN-23, phiên bản sao chép Iskander của Nga. Nhưng Bình Nhưỡng cho biết 2 vụ phóng mới nhất được thực hiện vào ngày 31/7 và 2/8 có liên quan đến “hệ thống pháo phóng loạt mới.”

leftcenterrightdel
Các tên lửa bay khoảng 450 km xuyên qua bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Yonhap 

Điều làm các vụ phóng hôm 6/8 trở nên nổi bật là được tiến hành từ một địa điểm ở phía Tây và đầu đạn bay khắp bán đảo Triều Tiên trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản, trong khi các vụ phóng trước đây thực hiện từ bờ biển phía Đông. Tokyo xác nhận tên lửa không xâm phạm lãnh hải.

“Bây giờ CHDCND Triều Tiên đạt được một số mức độ tin tưởng vào sự ổn định của loại vũ khí mới sau các vụ phóng gần đây, có lẽ họ đã đưa vũ khí đến khu vực phía Tây để thực nghiệm thêm bằng cách điều chỉnh phạm vi bay và độ cao của nó,” Kim Dong-yup, một giáo sư giảng dạy tại Khoa Viễn Đông trực thuộc Đại học Kyungnam nhận định.

Vào ngày 9/5, CHDCND Triều Tiên bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ Kusong ở phía Tây Bắc, khoảng 5 ngày sau nước này phóng hàng loạt đầu đạn, bao gồm ít nhất một tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ thị trấn duyên hải phía Đông, Wonsan.

Các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm CHDCND Triều Tiên phóng bất kỳ loại tên lửa.

Vụ phóng hôm nay diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận quân sự chung theo kế hoạch bất chấp lời cảnh báo liên tục của CHDCND Triều Tiên.

“Cuộc tập trận huấn luyện binh sĩ đối phó với khủng hoảng” của liên minh quân sự khởi động hôm qua (5/8) là một cuộc tập trận mùa Hè quy mô lớn, theo các nguồn tin quân sự.

Cuộc tập trận dự kiến tiếp tục trong khoảng 3 tuần, nhằm kiểm tra khả năng hoạt động ban đầu (IOC) của Quân đội Hàn Quốc đối với việc chuyển giao quyền kiểm soát hoạt động thời chiến từ Washington cho Seoul, các quan chức cho biết thêm.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Kim Jong-un trực tiếp chỉ đạo vụ phóng tên lửa. Ảnh: KCNA 

Liên quan đã duy trì tập trận chung ở mức độ thấp, không bên nào tuyên bố chính thức thời điểm bắt đầu hoặc công bố thông tin chi tiết, bao gồm tên gọi và thời lượng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo xác nhân trong một phiên họp thường kỳ hôm qua rằng cuộc tập trận “đang diễn ra.”

Đưa ra lời cảnh báo ngay sau vụ phóng tên lửa vào sáng nay, Bộ ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho biết nước này có thể tìm kiếm “con đường mới”, ngoài việc tham gia đàm phán,  gọi cuộc tập trận chung vi phạm hàng loạt hiệp định chung mà các bên đã ký với Bình Nhưỡng.

“Các nhà chức trách Mỹ và Hàn Quốc vẫn đang cố ý đối thoại ngoài lề. Nhưng khi họ trở lại bàn đàm phán, họ thường mài sắt đao kiếm để làm hại chúng tôi,” Thông tấn Trung ương KCNA của CHDCND Triều Tiên dẫn tuyên bố Bộ ngoại giao.

“Nếu các nhà cầm quyền Mỹ và Hàn Quốc tin tưởng vào vận may, bất chấp lời cảnh báo được lặp lại liên tục của chúng tôi, thì chúng tôi sẽ khiến họ phải trả giá đắt, điều này sẽ khiến cho họ gặp khó khăn gấp nhiều lần,” Bộ ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho biết thêm.

Phạm Trúc