Reuters dẫn thông báo ngày 7/8 của Lầu Năm Góc cho biết quyết định trên được Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua. Ông Trump trước đó cũng thông báo Seoul đã đồng ý sẽ trả thêm tiền để quân đội Mỹ hiện diện tại Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
Trực thăng Sea Hawk phóng tên lửa vào mục tiêu. Ảnh: ITN 

Theo các nguồn tin quốc phòng Mỹ, lô vũ khí sắp được cung cấp cho Hàn Quốc gồm 12 trực thăng đa nhiệm MH-60R Seahawk “Diều hâu biển” kèm theo nhiều vũ khí, thiết bị liên lạc, radar… Mẫu trực thăng có thể thực hiện nhiệm vụ chống tàu bề mặt, chống ngầm hoặc cứu hộ. 

“Hàn Quốc sẽ sử dụng năng lực được củng cố (nhờ mua trực thăng) như là biện pháp ngăn chặn các mối đe dọa trong khu vực và gia tăng sức mạnh của hệ thống phòng thủ quốc gia”, thông báo của Lầu Năm Góc nêu rõ.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Hàn-Triều bùng nổ trở lại. Triều Tiên sáng 6/8 phóng tên lửa đạn đạo qua bầu trời Bình Nhưỡng, cho thấy nước này tin tưởng tuyệt đối vào độ tin cậy của các quả đạn, cũng đồng thời là thông điệp cứng rắn đến Seoul trước tình hình căng thẳng.

Hình ảnh do KCNA công bố cho thấy các quả đạn phóng hôm 6/8 giống với tên lửa đạn đạo tầm ngắn được Triều Tiên thử nghiệm hôm 25/7. Loại vũ khí này được phương Tây đặt tên mã KN-23, có nhiều nét tương đồng tên lửa Iskander của Nga.

Trong vụ thử mới nhất, hai quả đạn rời bệ phóng tại tỉnh Nam Hwanghae, Tây Nam Triều Tiên và bay được 450 km, đạt độ cao tối đa 37 km và tốc độ 8.500 km/h. Vụ phóng cho thấy Triều Tiên đã hoàn tất quá trình phát triển tên lửa đạn đạo thế hệ mới, đặt ra thách thức mới cho Mỹ-Hàn.

Bình Nhưỡng nhiều lần cảnh báo Mỹ-Hàn dừng ngay tập trận và hối thúc Seoul không mua thêm vũ khí Mỹ nếu không muốn tình hình thêm phức tạp. Tuy nhiên, ngoài hợp đồng mua bán vũ khí mới, Mỹ và Hàn Quốc mới đây cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục tập trận, dự kiến diễn ra đầu năm sau.

Thái An