leftcenterrightdel
 Hai miền Triều Tiên nhất trí tổ chức đợt đoàn tụ cho các gia đình ly tán bởi chiến tranh. Ảnh: Yonhap

Đây được coi là bước tiến mới trong xu thế cải thiện quan hệ giữa hai miền, diễn ra chưa đầy 1 tháng sau Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều thành công ngày 27/4 tại khu vực biên giới chung.

Trong một tuyên bố chính thức, Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 22/6 nêu rõ các hoạt động đoàn tụ của các gia đình bị ly tán bởi chiến tranh sẽ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Núi Kim Cương của Triều Tiên từ ngày 20-26/8.

Theo thỏa thuận đạt được trong các cuộc thảo luận giữa hai bên, Triều Tiên và Hàn Quốc mỗi nước sẽ cử 100 người tham gia đợt đoàn tụ lần này. Đối với những người đi lại khó khăn, họ được phép mang theo một người thân để hỗ trợ. 

Thỏa thuận trên đạt được sau khi Hội Chữ thập Đỏ hai nước hội đàm tại một khách sạn ở Núi Kumgang để thảo luận về các vấn đề nhân đạo, trong đó có việc tổ chức cuộc đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán.

Đợt đoàn tụ các gia đình ly tán gần đây nhất được hai nước tổ chức vào năm 2015 cũng tại khu nghỉ dưỡng Núi Kim Cương. 

Theo số liệu về các gia đình ly tán đến thời điểm hiện tại, trong tổng số 132.124 người ly tán thì có tới 75.234 người đã chết, chỉ còn lại 56.890 người còn sống. Trong số những người còn sống, có tới 48.703 người trên 70 tuổi, chiếm 85,6%.

Thanh Tuấn/Báo Tin tức