Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, Vassily Nebenzia, đã bác bỏ các thông tin từ các quan chức Mỹ nói, Nga đang thực hiện mua hàng triệu quả đạn pháo và tên lửa từ Triều Tiên để sử dụng ở Ukraine.

“Tôi chưa từng nghe về điều đó và tôi nghĩ đó là một tin giả khác đang được phát tán.”, ông Nebenzia nói với các phóng viên.

Trong một cuộc họp báo hôm 6/8, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói, Nga “đang trong quá trình mua hàng triệu tên lửa và đạn pháo từ Triều Tiên để sử dụng ở Ukraine”.

Ông Patel lưu ý, việc mua vũ khí của Nga sẽ vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ cấm các quốc gia thành viên mua sắm vũ khí từ Triều Tiên, nhất là Nga lại là thành viên thường trực.

leftcenterrightdel
 Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: Flickr / Chuck Hagel.

Tuy nhiên sau đó, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, không có bằng chứng cho thấy Nga nhận đạn dược từ CHDCND Triều Tiên và sử dụng chúng ở Ukraine, nhưng cho rằng việc thỏa thuận về vấn đề như vậy đang được tiến hành.

“Có dấu hiệu cho thấy đạn dược đang trong quá trình mua bán... nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy việc mua bán đã được thực hiện và chắc chắn cũng không có dấu hiệu nào cho thấy những vũ khí đó đang được sử dụng ở Ukraine.”, ông Kirby nói.

Tờ The New York Times trước đó dẫn nguồn tin tình báo đã giải mật của Mỹ đưa tin, Nga dường như đang mua hàng triệu quả đạn pháo và tên lửa từ Triều Tiên. Tin nói, điều này cho thấy rằng các lệnh trừng phạt (của phương Tây) “thu hẹp chuỗi cung ứng một cách nghiêm trọng và buộc Moscow phải quay sang các quốc gia ‘bất hảo’ để tìm nguồn cung cấp quân sự”.

leftcenterrightdel
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel. Nguồn:  Twitter / @ MattHill46.

Các chuyên gia Nga coi thông tin này là sai sự thật. Phó Giáo sư Alexei Fenenko- Khoa Chính trị thế giới thuộc Đại học Tổng hợp Quốc gia Lomonosov Moscow cho rằng, những thông tin như vậy từ báo chí Mỹ chỉ ‘gây cười’ và được tung ra nhằm tạo nhận thức sai lệch về tình hình nước Nga.

Liên quan đến vấn đề này, vào giữa tháng 4, Đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng Alexander Matsegora đã bác bỏ các thông tin nói, Nga đã yêu cầu Triều Tiên cung cấp tên lửa và vũ khí.

“Trong toàn bộ lịch sử quan hệ của chúng tôi, Nga chưa bao giờ đề nghị Triều Tiên cung cấp tên lửa hoặc bất kỳ trang thiết bị quân sự nào khác. Ngay cả giả định về khả năng yêu cầu Triều Tiên hoặc một quốc gia khác giúp đỡ chúng tôi về vũ khí cũng thật vô lý.”, Đại sứ Matsegora khẳng định sau khi có thông tin xuất hiện trên truyền thông nói, Bộ trưởng Quốc phòng Nga tới Triều Tiên để yêu cầu cung cấp tên lửa.

Văn Phong/Sputnik