leftcenterrightdel
Iran nâng gấp hơn 5 lần tỷ lệ làm giàu uranium, thoả thuận hạt nhân có nguy cơ đổ vỡ.

Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (IAEO) ngày 17/6 chính thức thông báo giảm bớt cam kết của Tehran trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân kí năm 2015, gồm việc tăng sản lượng uranium làm giàu trong vòng 10 ngày nữa và nâng tỷ lệ uranium làm giàu từ 3,67% lên 20%, theo RT.

"Kể từ hôm nay, việc đếm ngược đã bắt đầu. Đến ngày 27/6, sản lượng uranium của chúng tôi sẽ vượt quá 300kg", ông Behrouz Kamalvandi, phát ngôn viên IAEO, nêu rõ.

Trong thỏa thuận năm 2015, Iran chỉ được phép làm giàu urani ở tỷ lệ 3,67%, tức là thấp hơn nhiều so với mức 90% để chế tạo vũ khí hạt nhân và cũng thấp hơn mức 20% mà Iran vừa công bố. Ngoài ra, Tehran không được phép sở hữu quá 300kg uranium làm giàu trước năm 2031 

Theo người phát ngôn IAEO, quá trình làm giàu uranium hiện đã được khởi động tại trung tâm hạt nhân của Iran ở tỉnh Isfahan, cho thấy quyết tâm của Iran trong vấn đề này.

Động thái này là để đáp trả việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) cũng như việc châu Âu không làm gì để giúp Iran chống lại lệnh trừng phạt của Mỹ.

Từ tháng 5 vừa qua, một năm sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi JCPOA và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran, Tehran đã bắt đầu ngừng thực thi một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân. 

Khi đó, Iran tuyên bố sẽ bắt đầu làm giàu uranium ở cấp độ cao hơn trong vòng 60 ngày trừ khi các cường quốc ký kết thỏa thuận có biện pháp bảo vệ nền kinh tế của quốc gia Hồi giáo này trước những biện pháp trừng phạt của Mỹ.

JCPOA được ký năm 2015 dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, quy định việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận đơn phương cũng như quốc tế áp đặt lên Iran, đổi lại Iran tình nguyện hạn chế chương trình hạt nhân. JCPOA là kết quả của 15 năm đàm phán ngoại giao, được chính quyền Obama mô tả là một chiến thắng lịch sử, nhưng lại bị ddương kim Tổng thống Trump gọi là một thoả thuận bỏ đi.

Thái An