Cơ quan báo chí của Điện Kremlin cho biết, tối ngày 3/4, hai máy bay không người lái (UAV) đã bị quân đội và lực lượng an ninh sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử vô hiệu hóa, khi chúng cố gắng tấn công dinh thự của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong Điện Kremlin.

Không có thương vong hoặc thiệt hại về vật chất.

Một video đã xuất hiện trên mạng xã hội, cho thấy, một UAV không xác định đang tiếp cận một trong những tòa nhà của Điện Kremlin và sau đó bị các nhân viên an ninh Nga bắn hạ.

leftcenterrightdel
 UAV bị bắn hạ phía trên Điện Kremlin. Ảnh cắt từ video, nguồn: YouTube.

Theo thư ký báo chí của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, vào thời điểm xảy ra vụ việc, ông Putin không có mặt trong Điện Kremlin mà đang làm việc tại một dinh thự ở Novo-Ogaryovo.

Điện Kremlin cáo buộc chính quyền Ukraine đã lên kế hoạch vụ tấn công.

Nhà phân tích quân sự Igor Korotchenko, Tổng biên tập tạp chí Quốc phòng, Nga, cho rằng, chỉ có Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới có thể cho phép tiến hành một chiến dịch như vậy

“Thực tế vụ tấn công là không thể tranh cãi, các mục tiêu và nhiệm vụ của nó là tấn công vào nơi ở của Tổng thống Nga, về quan điểm pháp luật đây là một vụ khủng bố. Theo đánh giá của các chuyên gia, Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine đứng đằng sau nỗ lực thực hiện vụ này, chỉ duy nhất Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới có thể cho phép tiến hành một chiến dịch như vậy.”, ông Korotchenko nói.

leftcenterrightdel
 Mái vòm trên nóc Điện Kremlin dường như bị hư hại. Nguồn: Sefa Karacan / AA /Getty.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã phủ nhận cáo buộc đất nước của ông phải chịu trách nhiệm về những gì Nga nói là một vụ ám sát nhằm vào Tổng thống Putin. 

“Chúng tôi không tấn công Putin hay Moscow, chúng tôi đang chiến đấu trên lãnh thổ của nước mình, chúng tôi bảo vệ làng mạc và thành phố của mình... Chúng tôi không đủ vũ khí cho việc này, chúng tôi không sử dụng vũ khí ở mọi nơi... Chúng tôi không tấn công Putin.”, nhà lãnh đạo Ukraine tuyên bố khi đang ở Helsinki, Phần Lan.

Ủy ban Điều Nga cho biết, một vụ án hình sự đã được mở theo Điều 205 Bộ luật Hình sự Liên bang Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Nhà Trắng đã xem các báo cáo về vụ việc nhưng không thể xác thực cáo buộc của Moscow.

leftcenterrightdel
 Video ghi cảnh bắn hạ UAV trên nóc Điện Kremlin. Nguồn: YouTube.

“Rất khó để giả định bất cứ điều gì nếu không có thông tin đáng tin cậy.”, ông Blinken nói.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, vào đêm 30/4 rạng sáng 1/5, một nhóm người không rõ danh tính đã ném thiết bị gây nổ vào Lãnh sự quán Nga tại thành phố Mariehamn ở Quần đảo Aland, Phần Lan, gây thiệt hại vật chất cho cơ sở này.

Đại sứ quán Nga tại Helsinki đã gửi một công hàm tới Bộ Ngoại giao Phần Lan, yêu cầu thực hiện các biện pháp để đưa thủ phạm ra trước công lý. Moscow cũng kêu gọi đảm bảo mức độ an ninh phù hợp cho nhân viên và tài sản của Lãnh sự quán Nga ở quần đảo Aland.

Văn Phong (theo truyền thông Nga)