Hôm 6/7, Ukraine cáo buộc Nga phát tán "thông tin sai sự thật" sau khi Moscow tuyên bố đã phá hủy hai hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) do Mỹ cung cấp.

Theo lực lượng đặc nhiệm Ukraine, thông tin Nga đưa ra là sai lệch, không đúng với thực tế. Ngược lại, các hệ thống HIMARS do các đối tác Mỹ cung cấp đang phát huy hiệu quả, gây những thiệt hại lớn về trang thiết bị và nhân lực đối với lực lượng Nga.

leftcenterrightdel
 Các hệ thống pháo phản lực cơ động cao do lực lượng đặc nhiệm Ukraine đăng tải hôm 6/7.
leftcenterrightdel
 Một hệ thống HIMARS ở miền Đông Ukraine vào ngày 1/7. Nguồn: Anastasia Vlasova / The Washington Post / Getty.

Trong một phát biểu liên quan vào tối ngày 6/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, các loại pháo phương Tây mà họ nhận được có độ chính xác cao và đã bắt đầu hoạt động rất mạnh mẽ, gây ra các tổn thất lớn và làm giảm đáng kể tiềm năng tấn công của quân đội Nga. 

Trước đó, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, lực lượng Hàng không vũ trụ nước này đã sử dụng tên lửa phóng từ trên không có độ chính xác cao, phá hủy 2 hệ thống pháo phản lực cơ động cao do Mỹ sản xuất ở khu vực Donetsk, đông Ukraine. 

leftcenterrightdel
 Các hệ thống pháp phản lực do Mỹ cung cấp được nói đang phát huy hiệu quả ở đông Ukraine. Nguồn: Đặc nhiệm Ukraine.
leftcenterrightdel
 Ảnh chụp màn hình một clip được CNN đăng tải ngày 7/7 về một hệ thống HIMARS tại đông Ukraine. Nguồn: CNN

Mỹ đã cam kết gửi 8 HIMARS tới Ukraine, và ít nhất 4 hệ thống trong số này đã tham gia cuộc chiến chống lại Nga. 

Không chỉ có HIMARS, các nước phương Tây cũng cung cấp nhiều vũ khí tầm xa khác cho Kyiv nhằm đối phó với các cuộc tấn công của các lực lượng Nga trong nỗ lwjckieerm soát vùng Donbas, đông Ukraine.

Văn Phong (theo CNN)