Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio khi ông tham dự ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra ở Hiroshima, Nhật Bản, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết trong một thông cáo.

Ban đầu ông Zelensky dự định tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 bằng hình thức trực tuyến, tuy nhiên ông đã bày tỏ mong muốn mạnh mẽ được tham dự trực tiếp sự kiện, theo thông cáo.

“Sau khi xem xét kỹ lưỡng chương trình nghị sự và lịch trình của hội nghị thượng đỉnh, chúng tôi quyết định sẽ tổ chức một phiên họp về Ukraine giữa các nhà lãnh đạo G7, với sự tham dự trực tiếp của Tổng thống Zelensky vào ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh.”, tuyên bố cho biết.

Nhà lãnh đạo Ukraine sẽ tham dự phiên họp về “hòa bình và ổn định” với tư cách khách mời giữa các nhà lãnh đạo G7 và các quốc gia khách mời vào ngày cuối cùng của sự kiện. Ông Zelensky cũng có kế hoạch hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại Kyiv, Ukraine, ngày 21/3: Dịch vụ báo chí Tổng thống Ukraine / Reuters.

Theo các nguồn thạo tin, nhà lãnh đạo Ukraine cũng đang xem xét thăm bảo tàng hậu quả vũ khí hạt nhân và đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm các nạn nhân bom nguyên tử ở Hiroshima, như các nhà lãnh đạo G7, bao gồm các cường quốc hạt nhân Anh, Pháp và Mỹ, đã làm một ngày trước đó, như một thông điệp phản đối mạnh mẽ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến Ukraine.

Ông Zelensky rời Jeddah của Ả Rập Xê Út vào ngày 19/5, sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ả Rập, để lên đường tới Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida đã mời ông Zelensky tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 trong chuyến đi của ông tới Ukraine vào ngày 21/3. Vào thời điểm đó, ông Zelensky đã đồng ý sẽ tham gia sự kiện qua kết nối video trực tuyến, theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Lần gần đây nhất ông Zelensky đến thăm Nhật Bản là vào tháng 10/2019 để tham dự lễ đăng quang của Hoàng đế Naruhito tại Tokyo và hội đàm với Thủ tướng khi đó là Abe Shinzo.

Văn Phong/Kyodo