Trả lời phóng vấn Báo Rheinische Post, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas tuyên bố nước này phản đối đề xuất của Tổng thống Mỹ đưa Nga trở lại nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7).

Theo ông Maas, việc khai trừ Nga ra khỏi nhóm này liên quan đến việc Nga “thống nhất” Crưm và tình hình ở Ukraina.

“Khi vấn đề đó còn chưa được giải quyết, tôi không thấy có lý do nào để mời Nga trở lại.” - ông Maas nhận xét.

Bộ Ngoại giao Đức cũng nói, không nhất trí với đề xuất mời các nước khác tham gia G7.

“Chúng tôi coi định dạng G7 hoặc G20 là bình thường, nhưng phản đối G11 hoặc G12.", - ông Maas nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Mass nói rằng Đức luôn tuân thủ nguyên tắc thực thi các thỏa thuận Minsk về Donbass.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas. Ảnh: LHQ Loey Felipe.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối tháng 5 quyết định hoãn hội nghị thượng đỉnh G7 mà nước này là chủ nhà, cho tới mùa thu; đồng thời đánh tiếng mời thêm một số nước ngoài nhóm tham dự hội nghị. Trong số đó ngoài Nga còn có Úc, Hàn Quốc và Ấn Độ. Theo ông, G7 là một “nhóm lỗi thời". Quyết định này bị các nước Liên minh châu Âu và Canada phản đối.

Nga gia nhập nhóm G8 trước khi sáp nhập Crưm vào tháng 3/2014. Sau sự kiện đó lãnh đạo các nước còn lại trong nhóm G8 (Pháp, Anh, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Ý và Canada) đã từ chối đến Sochi dự hội nghị thượng đỉnh nhóm này, mà tổ chức riêng hội nghị thượng đỉnh ở Brussels không có sự tham gia của Moskva. Tại hội nghị này cũng thông qua quyết định từ đó sẽ không tổ chức các cuộc gặp gỡ theo định dạng G8 nữa.

Trước đó, ngày 1/6, Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Chính phủ Anh, cho biết, Vương quốc Anh sẽ sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn sự trở lại tiềm năng của Nga đối với khối G7, sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nói, sẽ mời Tổng thống Vladimir Putin tới hội nghị thượng đỉnh của nhóm này.

"Chúng tôi sẽ không ủng hộ việc họ được nhận làm thành viên của nhóm trừ khi họ ngừng hoạt động gây hấn và gây mất ổn định, đe dọa sự an toàn của công dân Anh và an ninh tập thể của các đồng minh của chúng tôi.", The Independent trích dẫn phát ngôn viên Phố Downing.

Huy Anh