Hôm 19/5, nhóm 7 nước công nghiệp phát triển G7 đã đồng ý cung cấp cho Ukraine 18,4 tỉ đô la, điều, theo Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, “sẽ đẩy nhanh chiến thắng của Kyiv trước Nga”.

“Thông điệp là 'Chúng tôi đứng đằng sau Ukraine. Chúng tôi sẽ cùng nhau tập hợp những nguồn lực mà họ cần để vượt qua hoàn cảnh này’”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói với báo giới tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo tài chính G7 ở Đức.

Cùng với ngân khoản trên, G7 cũng cam kết cung cấp bổ sung vũ khí cho Ukraine, trong đó Mỹ riêng sẽ cung cấp thêm 100 triệu USD.

leftcenterrightdel
 Ngoài các gói viện trợ tài chính, G7 và Mỹ cam kết hỗ trợ bổ sung vũ khí cho Ukraine. Ảnh: Efrem Lukatsky/AP. 

Cùng ngày 19/5, giờ Washington, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn gói viện trợ khẩn cấp 40 tỉ  đô la cho Ukraine, với sự ủng hộ của đa số lưỡng đảng với tỉ lệ thuận/chống 86/11, trong đó tất cả các thành viên đảng Dân chủ đều ủng hộ đạo luật này.

Trước đó khi đưa ra lời kêu gọi ủng hộ gói chi tiêu, đại diện đảng Dân chủ Rosa DeLauro, Chủ tịch Ủy ban Chi tiêu nhà nước Hạ viện, nhìn nhận, dự luật không những bảo vệ nền dân chủ, ngăn chặn hoạt động quân sự của Nga ở Ukaine mà còn củng cố an ninh quốc gia của Mỹ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã hoan nghênh quyết định của Thượng viện Mỹ, nhấn mạnh đó là một đóng góp quan trọng vào việc khôi phục hòa bình và an ninh ở Ukraine, châu Âu và thế giới.

Văn Phong/Reuters, CNN