Vương quốc Anh sẽ sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn sự trở lại tiềm năng của Nga đối với khối G7, sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nói, sẽ mời Tổng thống Vladimir Putin tới hội nghị thượng đỉnh, dự kiến diễn ra vào tháng 9, Sputnik dẫn lời phát ngôn viên của Phố Downing, Anh cho biết hôm thứ Hai, 1/6.

"Chúng tôi sẽ không ủng hộ việc họ được nhận làm thành viên của nhóm trừ khi họ ngừng hoạt động gây hấn và gây mất ổn định, đe dọa sự an toàn của công dân Anh và an ninh tập thể của các đồng minh của chúng tôi.", The Independent trích dẫn phát ngôn viên từ Downing.

leftcenterrightdel
Hội nghị Thượng đỉnh G7, Pháp- 2019. Ảnh: AP. 

Mỹ sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G7 tiếp theo, dự kiến ban đầu sẽ diễn ra vào tháng 6. Tuy nhiên, vào Chủ nhật, 31/5, ông Trump nói, cuộc họp sẽ được hoãn lại cho đến tháng 9, và lưu ý, định dạng G7 hiện tại là "lỗi thời" và ông sẽ mời các nhà lãnh đạo Ấn Độ, Úc, Hàn Quốc và Nga tới hội nghị thượng đỉnh tiếp theo, một quyền hạn mang tính nguyên tắc của nước chủ nhà hội nghị.

Sau những bình luận của ông Trump, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov nói, Moscow đang chờ đợi để nhận một lời mời chính thức.

Nga vốn là một phần của khối G7 mở rộng, lúc đó được gọi là G8, cho đến năm 2014, khi những bất đồng về các sự kiện diễn ra ở Ukraine và Crimea, dẫn đến “sự ra đi” của Moscow. Các quốc gia khác trong tổ chức đã cáo buộc Nga can thiệp vào các vấn đề nội địa của Ukraine, mặc dù Moscow đã bác bỏ tất cả các cáo buộc.

Huy Anh