"Sau khi đọc bức thư, Lãnh đạo Tối cao của Đảng, Nhà nước và Các lực lượng Vũ trang cho biết, Người hài lòng với nội dung tích cực trong thư,” Thông tấn Trung ương CHDCND Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

“Đánh giá cao về sự công tâm chính trị và lòng can đảm phi thường của Tổng thống Trump, lãnh đạo Tối cao Kim Jong-un cho biết Người sẽ nghiêm túc suy ngẫm về nội dung đầy thiện ý này,” KCNA đưa tin thêm.

KCNA không tiết lộ thời điểm và bằng cách nào thư được chuyển đến tay của Chủ tịch Kim.

Nó dường như là câu trả lời đối với một lá thư mà ông Kim gửi Tổng thống Trump gần đây vào dịp kỷ niệm 1 năm Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ Nhất tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái.

leftcenterrightdel
Chủ tịchTriều Tiên Kim Jong-un đang đọc thư của Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: KCNA 

Trump miêu tả thư của ông Kim là “hảo ý” và “ấm áp”. Ông cũng nhấn mạnh mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo vẫn bền chặt và mọi việc sẽ diễn ra rất thích cực.”

Việc trao đổi thư từ giữa các nguyên thủ đang làm mới hy vọng về việc nối lại đàm phán hạt nhân bị chững lại kể từ Hội nghị Thượng định lần thứ 2 tại Hà Nội vào tháng 2 năm nay.

Hội nghị lần này vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng vì Bình Nhưỡng muốn giảm bớt chính sách cấm vận như một biện pháp tương thích để đổi lấy việc tháo dỡ tổ hợp hạt nhân Yongbyon, trong khi Washington khẳng định lệnh trừng phạt cần duy trì cho đến khi CHDCND Triều Tiên hoàn toàn từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Hội nghị thượng đỉnh của ông Kim với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần trước tiếp tục làm sống dậy hy vọng lãnh đạo CHDCND Triều Tiên có thể trở lại bàn đàm phán sau một thời gian dài vắng bóng.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng hôm 20/6, Kim cho biết ông sẽ “kiên nhẫn” trong nỗ lực giải quyết vấn đề Bán đảo Triều Tiên, trong khi Tập khẳng định sẽ giúp giải quyền vấn đề an ninh của CHDCND Triều Tiên.

 

Phạm Trúc