Ngày 9/10, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Nga, Đại sứ Palestine tại nước này, Abdel Hafiz Nofal, cho biết, Palestine duy trì liên lạc thường xuyên với Nga và đang chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Mahmoud Abbas tới Moscow.

“Chúng tôi liên lạc với Moscow hàng ngày. Việc chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Abbas tới Moscow đang được tiến hành.”, Đại sứ Nofal nói.

Ông Abbas đến thăm Nga lần gần đây nhất vào tháng 11/2021.

Trước đó vào tháng 10 năm ngoái, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) lần thứ 6 ở Astana, Kazakhstan, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã gặp nhà lãnh đạo Palestine.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Sochi, Nga, ngày 23/11/2021. Nguồn: MIA Rossiya Segodnya / Anadolu Agency.

Chuyến thăm của ông Abbas tới Nga trong bối cảnh xung đột Hamas- Israel đang diễn ra khốc liệt xung quanh Dải Gaza với hàng ngàn người thiệt mạng của cả hai phía.

Ngày 8/10, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho biết, Moscow kêu gọi Israel và Palestine ngừng bắn và quay lại bàn đàm phán; sự leo thang hiện nay là sự tái diễn rất nguy hiểm của một cuộc xung đột lâu dài.

Ông Bogdanov lưu ý rằng Nga hiện đang liên lạc với Israel, Palestine, Ai Cập và các nước Ả Rập khác để giảm leo thang tình hình. Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh về cuộc xung đột đã kéo dài 75 năm và “đây là một sự tái diễn rất nguy hiểm khác. Một vòng luẩn quẩn của bạo lực”.

Trước diễn biến bạo lực có dấu hiệu leo thang, Nga đang xem xét phương án sơ tán công dân khỏi Dải Gaza

leftcenterrightdel
 Hình ảnh Dải Gaza sau các cuộc không kích của Israel / FreePalestine

Theo Đại sứ Nga tại Israel Anatoly Viktorov, công dân Nga sẽ rời khỏi lãnh thổ Dải Gaza đến một nước thứ ba, từ đó các máy bay Nga đưa họ về nước.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga khuyến cáo công dân nước này hạn chế đến Israel cũng như các vùng lãnh thổ của Palestine, khuyến nghị công dân Nga đang ở các khu vực này thận trọng và giữ liên lạc với các cơ quan ngoại giao.

Trong một động thái liên quan, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ hội đàm với Thủ tướng Iraq Mohammed Shia' Al Sudani, người đang ở thăm Moscow.

Trong cuộc gặp, các bên dự kiến sẽ thảo luận về quan hệ hợp tác song phương Nga – Iraq, bao gồm vấn đề năng lượng, cũng như các vấn đề thời sự quốc tế, tâm điểm là tình hình Trung Đông.

Văn Phong (theo TASS)