Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra những cảnh báo cứng rắn chống lại phương Tây trong bài phát biểu thường niên vào ngày 21/4.  

“Những người triển khai bất kỳ hành động khiêu khích nào chống lại an ninh của chúng tôi sẽ phải hối tiếc.”, ông Putin nhấn mạnh.

Bài phát biểu thường niên lần này của Tổng thống Putin diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Nga-Ukraine và phương Tây. Cả hai bên, bao gồm NATO đều gia tăng các hoạt động chuyển quân và thiết bị quân sự quy mô lớn, cũng như phô trương lực lượng.

leftcenterrightdel
Tổng thống Nga Vladimir Putin trình bày thông điệp hàng năm trước Quốc hội liên bang Nga. Ảnh: Sergei Karpukhin/TASS. 

“Không ai được phép vượt qua lằn ranh đỏ với Nga. Những lằn ranh đó ở đâu, chúng tôi sẽ tự quyết định trong từng trường hợp. Cây muốn lặng mà gió chẳng đừng, hãy nhớ phản ứng của chúng tôi sẽ rất khốc liệt và nhanh chóng.”, ông Putin lưu ý.

Ông Putin tuyên bố, "các quốc gia khác đã đổ lỗi cho Nga về mọi thứ mà không đưa ra căn cứ", dường như ám chỉ cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ và làm nổ tung kho đạn ở Cộng hòa Séc.

Liên quan đến căng thẳng Nga-Ukraine, ngày 20/4, Tổng thống Ukrine Zelensky đã đề nghị một cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin ở Donbas, nơi xung đột đang diễn ra. Ông Zelensky nhấn mạnh, Ukraine không tìm kiếm chiến tranh mà sẵn lòng giải quyết xung đột thông qua con đường ngoại giao, tuy nhiên cũng sẵn sàng tư thế tự vệ.

Huy Anh/Kyivpost, Sputnik