Lúc 14h chiều 24/6, giờ Việt Nam, Lễ diễu binh Kỷ niệm 75 năm chiến thắng vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô đã diễn ra tại Quảng trưởng Đỏ, Moscow, Liên bang Nga.

Ngày Chiến thắng truyền thống Nga và Liên Xô vốn được lên lịch ngày 9/5, tuy nhiên đã được dời lại do đại dịch coronavirus.

Sự kiện diễn ra trùng thời điểm với Cuộc diễu binh Chiến thắng được tổ chức lần đầu tiên tại cùng địa điểm vào ngày 24/6/1945.

leftcenterrightdel

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata của Nga lăn xuống Quảng trường Đỏ trong cuộc diễu hành Ngày Chiến thắng ở Moscow. Nguồn: Sputnik. 

14.000 binh sĩ, 234 xe quân sự và 75 máy bay đã tham gia lễ diễu binh.

Cùng với sự xuất hiện (đầu tiên) của tốp xe tăng T-34, một trong những vũ khí chiến đấu chủ lực trong Thế chiến II, là những khí tài quân sự chủ lực và hiện đại của Nga, gồm xe tăng T-14 Armata, pháo tầm xa 172mm, hệ thống phòng không dòng S, máy báy thế hệ mới nhất Su-57,..

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng không S-300. Nguồn: Sputnik. 

Tại Lễ diễu binh, Tổng thống Nga Putin đưa ra thông điệp, nhấn mạnh, các quốc gia có thể bảo vệ thế giới "chống lại các mối đe dọa nguy hiểm mới" chỉ khi họ hành động cùng nhau. Nga sẵn sàng đối thoại và hợp tác trong việc tạo ra một hệ thống an ninh toàn cầu đáng tin cậy, mà thế giới đương đại đang thay đổi nhanh chóng.

leftcenterrightdel
 Xe bọc thép Tiger. Nguồn: Sputnik. 

"Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của việc tăng cường tình hữu nghị, niềm tin giữa các dân tộc và chúng tôi sẵn sàng đối thoại và hợp tác về các vấn đề thiết yếu nhất của chương trình nghị sự quốc tế. Chúng bao gồm các vấn đề tạo ra một hệ thống an ninh chung đáng tin cậy, mà thế giới đương đại đang thay đổi nhanh chóng cần.", Ông Putin nói.

Huy Anh