Trong một cuộc phỏng vấn hãng tin Reuters được công bố hôm 19/4, trước chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol lần đầu tiên cho biết nước này có thể viện trợ quân sự cho Ukraine.

“Nếu phát sinh những tình huống mà cộng đồng quốc tế không thể dung thứ, chẳng hạn như có bất kỳ cuộc tấn công quy mô lớn nào nhằm vào dân thường, thảm sát hoặc vi phạm nghiêm trọng luật chiến tranh, thì chúng tôi khó có thể chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ nhân đạo hoặc tài chính.”, ông Yoon nói với hãng tin.

Reuters lưu ý, đây là lần đầu tiên Seoul lên tiếng về khả năng cung cấp vũ khí cho Ukraine sau hơn một năm nước này loại trừ viện trợ sát thương.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Yoon Suk-yeol phát biểu trong cuộc họp Nội các tại Văn phòng Tổng thống ở Seoul ngày 18/4. Nguồn: Yonhap.

Trong khi hãng thông tấn Yonhap viết, tuyên bố của nhà lãnh đạo Hàn Quốc “báo hiệu sự thay đổi trong chính sách của Seoul về việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Chính phủ Hàn Quốc đang tìm cách giúp phòng vệ và tái thiết Ukraine, đồng thời sẽ thực hiện “các biện pháp thích hợp nhất” sau khi xem xét mối quan hệ với các bên tham chiến và diễn biến trên chiến trường, Tổng thống Hàn Quốc nói.

“Tôi tin rằng sẽ không có giới hạn nào về mức độ hỗ trợ để bảo vệ và khôi phục một quốc gia bị xâm chiếm bất hợp pháp cả theo luật pháp quốc tế và trong nước.”, ông Yoon nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Reuters tại Văn phòng Tổng thống ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 18/4. Ảnh: Reuters/Kim Hong-Ji.

Các tài liệu bí mật của Lầu Năm Góc xuất hiện trên mạng xã hội trước đó cho thấy các quan chức Hàn Quốc bận tâm trước sức ép từ Washington yêu cầu họ viện trợ quân sự cho Ukraine, cũng như khả năng số đạn pháo Seoul cung cấp cho Mỹ bị bán lại cho Kyiv.

Theo các tài liệu được công bố, Ngoại trưởng Hàn Quốc khi đó là Lee Moon-hee nói với Cố vấn An ninh quốc gia Kim Seong-han rằng, Chính phủ Hàn Quốc “hết sức lo ngại rằng Mỹ không phải là người sử dụng cuối cùng” số đạn pháo nói trên.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc gọi hầu hết các tài liệu bị rò rỉ là giả và cho rằng, có bên thứ ba nhúng tay vào vụ này, đồng thời khẳng định không nghi ngờ gì Mỹ trong tư cách là đồng minh của nước này.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chuẩn bị tới Washington vào tuần tới để thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước, đánh dấu kỷ niệm 70 năm thiết lập quân hệ đồng minh.

Văn Phong/Sputnik, Yonhap, Reuters