Sau cuộc họp thượng đỉnh lần đầu tiên ở Singapore vào tháng 6 đưa ra một tuyên bố chưa rõ ràng về phi hạt nhân hóa, các nhà phân tích cho biết Hội nghị Hà Nội sẽ có nhiều tiến bộ hữu hình hơn.

Dự kiến hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ ăn tối cùng nhau hôm 27/2 trước khi có thêm các cuộc đàm phán chính thức vào hôm sau (28/2). Tổng thống Trump không đưa ra bình luận gì trước khi bước lên máy bay đến Việt Nam nhưng trước đó chia sẻ trên Twitter rằng ông hy vọng về một “cuộc họp đầy hiệu quả”. Ông tái khẳng định CHDCND Triều Tiên có thể tận hưởng sự thịnh vượng nhờ phát triển kinh tế nếu quốc gia này từ bỏ vũ khí hạt nhân.

leftcenterrightdel
Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Việt Nam vào tối 26/2 

“Bằng cách giải trừ hạt nhân hoàn toàn, CHDCND Triều Tiên sẽ nhanh chóng trở thành một cường quốc kinh tế. Chủ tịch Kim chắc chắn sẽ đưa ra quyết định sáng suốt,” ông Trump viết trên Twitter.

Quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo đã trải qua những bước ngoặt đầy kịch tính trong năm, sau nhiều “sóng gió”, họ cảm mến nhau hơn và liên tục trao đổi thư từ.

Khác với Tổng thống Mỹ bay thẳng một mạch đến Việt Nam, Chủ tịch Kim đi trên tàu 2 ngày, vượt qua quãng đường hơn 4.000 km xuyên qua Trung Quốc.

Ông được chào đón nồng nhiệt tại Nhà ga quốc tế Đồng Đăng vào sáng 26/2 và suốt chặng đường 170km từ Lạng Sơn về Hà Nội.

 Quân đội và nhân dân tỉnh Lạng Sơn chào đón Chủ tịch Kim. Nguồn video: Tin tức 24h

Chủ tịch Kim Jong-un đã trở thành lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đầu tiên đến thăm Việt Nam kể từ khi ông nội Kim Il Sung (Kim Nhật Thành) đến thăm Hà Nội vào tháng 11/1958. 

Tình cảm của người dân Việt Nam chia đều cho hai nhà lãnh đạo. Hàng ngàn người dân cũng xếp hàng dài, vui vẻ cầm điện thoại di động ghi lại khoảnh khắc lịch sử khi đoàn xe đưa Tổng thống Mỹ Donald Trump từ sân bay Nội Bài vào nội thành Hà Nội trước khi tham dự Hội nghị với ông Kim.

leftcenterrightdel
Tổng thống Mỹ Trump bày tỏ xúc động khi được người dân Việt Nam chào đón 

“Vừa đến Việt Nam. Xin gửi lời cám ơn toàn thể người dân vì sự tiếp đón nồng hậu ở Hà Nội. Thật là nhiều người, yêu mọi người nhiều lắm,” ông Trump viết những đơn giản mà đầy chân tình khi bày tỏ sự kích trước tình cảm yêu mến của người dân nước ta.

Cũng như lãnh đạo Mỹ, Chủ tịch CHDCND Triều Tiên cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối người dân Việt Nam vì sự chào đón nhiệt liệt, thắm tình hữu nghị truyền thống khi ông vừa đến Nhà ga quốc tế Đồng Đăng.

leftcenterrightdel
Ông Kim Jong-un tranh thủ hút một điếu thuốc trước khi tiếp tục hành trình từ Trung Quốc đến Việt Nam 

“Tôi đã vượt hành trình hơn 4.000 km để đến Việt Nam và xin chân thành cám ơn đất nước của các bạn vì sự chào đón ấm áp và giàu tình cảm,” ông Kim nói với các phóng viên. Chủ tịch Kim nở nụ cười thật tươi, thần sắc thật thư thái cho dù chuyến đi dài ngày từ Bình Nhưỡng đến Hà Nội để chuẩn bị cho các cuộc họp cấp cao với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

 

Người dân Hà Nội chào đón Chủ tịch Kim Jong-un. Nguồn video: Hà Nội phố

Phạm Trúc