Hôm 20/4, trong cuộc phỏng vấn hãng thông tấn WAFA, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết, Chính quyền Palestine sẽ “xem xét lại” mối quan hệ với Mỹ vì sự ủng hộ tuyệt đối của nước này đối với Israel trong cuộc chiến chống lại người dân Palestine.

“Giới lãnh đạo Palestine sẽ xem xét lại mối quan hệ song phương với Mỹ để đảm bảo việc bảo vệ lợi ích của người dân, sự nghiệp và quyền lợi của đất nước.”, ông Abbas nói.

WAFA nói, phát biểu của ông Abbas được đưa ra “sau khi Mỹ sử dụng quyền phủ quyết” tại Hội đồng Bảo an LHQ.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Nguồn: WAFA.

Ông Abbas cho biết, giới lãnh đạo Palestine sẽ “đưa ra một chiến lược mới để bảo vệ các quyết định quốc gia của người Palestine một cách độc lập và tuân theo đường hướng của người Palestine thay vì tầm nhìn của Mỹ hoặc các chương trình nghị sự khu vực”.

Ông cũng nói, người Palestine sẽ không làm con tin cho những chính sách đã chứng tỏ sự thất bại và đã bị phơi bày trước toàn thế giới; cho biết, lập trường của Chính phủ Mỹ đã “tạo ra sự tức giận chưa từng có trong người dân Palestine và người dân trong khu vực, có khả năng đẩy khu vực vào tình trạng bất ổn, hỗn loạn và khủng bố hơn nữa”.

leftcenterrightdel
 Cuộc xung đột ở Dải Gaza đang ở tháng thứ 7 và vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Nguồn: TRTWorldNow.

Ông Abbas cảnh báo “nạn diệt chủng người Palestine” đang diễn ra, cùng với sự tấn công dữ dội vào Cơ quan LHQ về cứu trợ người tị nạn Palestine UNRWA nhằm bỏ đói người dân Palestine, có thể đẩy khu vực đến bờ vực thảm họa.

Tuyên bố của Tổng thống Abbas được đưa ra ngay sau khi Mỹ sử dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an để ngăn chặn việc Palestine theo đuổi tư cách thành viên đầy đủ của LHQ, nói hành động này là đáng thất vọng, đáng tiếc, đáng hổ thẹn, vô trách nhiệm và không chính đáng.

leftcenterrightdel
 Trẻ em Palestine tiếp tục là nạn nhân của cuộc chiến ở Gaza. Nguồn: TRTWorldNow.

Cuộc bỏ phiếu hôm 18/4 trong Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên nhận được 12 phiếu thuận và 2 phiếu trắng (Anh và Thụy Sĩ). Trong khi các đồng minh của Mỹ là Pháp, Nhật Bản và Hàn Quốc ủng hộ nghị quyết này, thì Washington, đồng minh trung thành nhất của Israel, phản đối.

Nếu không bị ngăn lại, nghị quyết khuyến nghị Đại hội đồng LHQ gồm 193 thành viên, nơi không có quyền phủ quyết, chấp thuận Palestine trở thành thành viên thứ 194 của LHQ.

leftcenterrightdel
 Mỗi ngày lại có thêm những dân thường Palestine ở Gaza thiệt mạng. Nguồn: TRTWorldNow.

Đây là nỗ lực thứ hai của Palestine nhằm trở thành thành viên đầy đủ của LHQ. Điều này diễn ra khi cuộc chiến ở Gaza, hiện đã bước sang tháng thứ 7, đã đưa cuộc xung đột kéo dài hơn 75 năm giữa Israel và Palestine đến đỉnh điểm, khiến gần 35.000 người Palestine thiệt mạng, gần 77.000 người khác bị thương.

Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ Robert Wood tuyên bố, nước này tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ giải pháp hai nhà nước, song nhấn mạnh Washington vẫn giữ quan điểm LHQ không phải nơi công nhận nhà nước Palestine, cho rằng, tư cách thành viên của Palestine “cần phải là kết quả của cuộc đàm phán giữa Israel và người Palestine”.

leftcenterrightdel
 Những phụ nữ Palestine thương tiếc cái chết của những người thân yêu bên ngoài Bệnh viện Al-Najjar, sau vụ ném bom trong đêm của Israel, ở Rafah, Gaza, ngày 18/4. Ảnh: AFP.

Tổng thống Abbas nhấn mạnh, quyền phủ quyết của Mỹ “cấu thành hành động xâm phạm trắng trợn đối với các quyền, lịch sử, đất đai và sự thiêng liêng của người dân Palestine, thách thức ý chí của cộng đồng quốc tế".

“Trong khi thế giới đồng ý áp dụng luật pháp quốc tế và ủng hộ quyền của người Palestine, thì Mỹ vẫn tiếp tục ủng hộ sự chiếm đóng, từ chối buộc Israel chấm dứt chiến tranh diệt chủng. Họ cung cấp cho Israel vũ khí, tiền bạc để giết hại trẻ em, tàn phá nhà cửa của chúng tôi và chống lại chúng tôi trên các diễn đàn quốc tế.”, Tổng thống Palestine nói, tuyên bố, Mỹ đã vi phạm mọi luật pháp quốc tế và từ bỏ mọi lời hứa liên quan đến giải pháp hai nhà nước và đạt được hòa bình trong khu vực.

leftcenterrightdel
 Nhiều khu vực ở Gaza đã trở thành vùng đất chết. Nguồn: TRTWorldNow.

Ông Abbas lưu ý, Mỹ cần phải ý thức rằng, Trung Đông sẽ không ổn định nếu không có giải pháp công bằng cho vấn đề Palestine, đồng thời nhấn mạnh “Jerusalem, với các thánh địa Hồi giáo và Cơ đốc giáo, là một ranh giới đỏ mà không ai có thể vượt qua”.

Nhà lãnh đạo Palestine chỉ trích chính sách tiêu chuẩn kép và ủng hộ Israel trong hành động xâm lược chống lại người dân Palestine, đồng thời tuyên bố, điều đó sẽ không tạo ra một thực tế được người dân Palestine chấp nhận và sẽ không mang lại an ninh và hòa bình cho bất kỳ bên nào.

Văn Phong (theo WAFA, Alarabiya)