Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/9 thông báo ra thông cáo cho hay lực lượng phòng không Nga trong căn cứ Hmeymim tại tỉnh Latakia của Syria bắn hạ 2 máy bay tấn công không người lái do khủng bố phóng đi từ tỉnh idlib lân cận, theo TASS.

leftcenterrightdel
 Máy bay Su-57 hạ cánh ở căn cứ Hmeymim. Ảnh: ITN

Do có sự chuẩn bị trước nên chúng bị tiêu diệt từ khoảng cách an toàn nên không gây bất cứ thiệt hại hay thương vong nào đối với binh sĩ trong căn cứ. Một số nguồn tin địa phương nói rằng tiếng nổ từ vụ việc có thể được nghe thấy cách nhiều cây số.

Sân bay quân sự Hmeymim cùng quân cảng Tartus của Nga ở Syria đã trở thành mục tiêu lí tưởng của các tay súng Hồi giáo cực đoan từ khi Tổng thống Putin ra lệnh rút quân về nước tháng 12/2017.

Nga xác nhận Mặt trận Al-Nursa và Hayat Tahrir al-Sham tiến hành ít nhất 12 cuộc tấn công nhằm vào sân bay quân sự lớn nhất của Nga ở Syria chỉ tính từ đầu năm 2019 bằng pháo phản lực cũng như UAV mang bom.

Tuy nhiên, các vụ tấn công của quân khủng bố đều bị hóa giải bởi các hệ thống tên lửa phòng không của Nga, với với vai trò chính thuộc về “lưới lửa” Pantsir-S1. Theo RT, từ đầu năm 2019, Nga đã triển khai thêm nhiều khí tài phòng thủ tới sân bay quân sự Hmeymim và quân cảng Tartus để duy trì an ninh.

Vụ tấn công lần này diễn ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga thông báo nâng cấp toàn diện căn cứ Hmeymim để phục vụ cho việc “triển khai thường trực những máy bay chiến đấu hiện đại nhất”. Tờ DefenseWorld nói rằng Nga đã cử 2 siêu tiêm kích thế hệ 5 Su-57 đến Syria.

Tại Syria, Su-57 sẽ có nhiệm vụ chính là tiêu diệt khủng bố ở tỉnh Idlib. Quân đội Syria khởi động chiến dịch tại khu vực này cách đây 4 tháng và đây được xem là chiến dịch đẫm máu nhất từ khi nội chiến Syria nổ ra năm 2011. Su-57 từng được triển khai đến Syria năm 2018, song không trực tiếp tham gia chiến đấu.

Thái Hà