Phát biểu tại một địa chỉ quốc gia thường niên ở Budapest, ông Orban cho biết EU đã thổi bùng ngọn lửa chiến tranh bằng cách trừng phạt Nga và cung cấp tiền và vũ khí cho Ukraine, thay vì tìm cách đàm phán hòa bình với Moscow.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Hungary Viktor Orban phát biểu trong bài phát biểu về Tình trạng Quốc gia hàng năm tại Budapest, Hungary, Thứ Bảy, ngày 18 tháng 2 năm 2023. (Ảnh AP / Denes Erdos) 

“Khi Nga tiến hành cuộc tấn công, phương Tây đã không cô lập cuộc xung đột mà nâng nó lên cấp độ toàn châu Âu,” Thủ tướng Orban nói “Cuộc chiến ở Ukraine không phải là cuộc xung đột giữa quân đội thiện và ác, mà là giữa hai quốc gia Slav đang chiến đấu chống lại nhau. Đây là cuộc chiến của họ, không phải của chúng ta.”

Dưới khẩu hiệu “Hòa bình và An ninh,” bài phát biểu dài gần một giờ của Orban chủ yếu tập trung vào cuộc xung đột ở Ukraine, cuộc xung đột sắp tròn một năm, ngày 24 tháng Hai.

Nhà lãnh đạo này đã nhiều lần kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, nói rằng ông và chính phủ của mình “đứng về phía hòa bình” và lên án các đồng minh phương Tây đã hỗ trợ cho Kiev. Ông cho biết hôm thứ Bảy (18/2) rằng Hungary là “một phần của thế giới phương Tây, một thành viên của NATO và Liên minh châu Âu, nơi mà ngoài chúng tôi, tất cả mọi người đều ủng hộ chiến tranh hoặc ít nhất là hành động như họ vẫn làm”.

Trong những tháng gần đây, ông Orban đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ một số đợt trừng phạt của EU đối với Moscow, cho rằng họ đã làm rất ít để ngăn chặn chiến tranh và gây tổn hại cho các nền kinh tế châu Âu nhiều hơn là Nga. Phá vỡ quan hệ với hầu hết các đồng minh phương Tây, Hungary đã từ chối cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine hoặc cho phép chuyển quân qua biên giới, đồng thời cản trở một số nỗ lực của EU nhằm cung cấp các gói viện trợ tài chính cho Kiev.

Hôm thứ Bảy, ông nói rằng mặc dù Hungary đã cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine và tiếp nhận những người tị nạn chạy trốn chiến tranh, nhưng sự hỗ trợ đó “không có nghĩa là hủy bỏ mối quan hệ của chúng tôi với Nga, bởi vì điều đó sẽ trái với lợi ích quốc gia của chúng tôi.” Ông nói: “Chúng tôi đang duy trì mối quan hệ kinh tế với Nga, và trên thực tế, chúng tôi khuyến nghị toàn bộ thế giới phương Tây cũng làm như vậy, bởi vì nếu không có quan hệ thì sẽ không có ngừng bắn cũng như đàm phán hòa bình”.

Trong thập kỷ qua, chính phủ của Orban đã theo đuổi các mối quan hệ ngoại giao và kinh tế ngày càng chặt chẽ với Nga, đồng thời ký kết các thỏa thuận lớn về việc mua khí đốt, dầu mỏ và nhiên liệu hạt nhân của Nga. Hungary đã đe dọa phủ quyết bất kỳ biện pháp trừng phạt nào của EU có thể ảnh hưởng đến việc tiếp cận năng lượng của Nga.

Bài phát biểu được đưa ra khi ông Orban phải đối mặt với nhiều trở ngại chính trị và kinh tế chỉ 10 tháng sau khi ông và đảng của mình đắc cử nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp. Nền kinh tế Hungary đã chậm lại do suy thoái kỹ thuật vào quý 4 năm 2022, trong khi đồng forint của nước này đã mất giá 7,5% so với đồng euro và 15% so với đồng đô la trong năm ngoái. Lạm phát ở Hungary thuộc hàng cao nhất ở EU với hơn 25%, cao hơn gấp đôi mức trung bình của khối chỉ hơn 10%.

 

Hà Hải/ AP