Taliban tuyên bố họ đã bắn hạ 1 chiếc máy bay ném bom chiến lược “Pháo đài bay” B-52H khiến cả thế giới sửng sốt, giết chết toàn bộ phi hành đoàn.

Nếu thông tin này là đúng thì đây quả là một tổn thất nặng nề của không quân Mỹ bởi loại máy bay ném bom chiến lược này có giá thành gần 100 triệu USD, trọng lượng cất cánh 220 tấn với phi hành đoàn 5 người.

leftcenterrightdel
 Xác chiếc B52 đăng tải trên một tờ báo

Chỉ việc mất một lúc 5 phi công đã được coi là thiệt hại lớn hơn nhiều so với giá trị của chiếc máy bay. Sau khi truyền thông Syria loan đi thông tin này, cho đến nay quân đội Mỹ vẫn không lên tiếng xác nhận hay bác bỏ tin này. Vì thế, giới quan sát quốc tế cho rằng có khả năng tin này là thật. Vấn đề bây giờ là Taliban đã sử dụng loại vũ khí gì để bắn hạ được chiếc siêu pháo đài bay được coi là an toàn hàng đầu này?

Giới phân tích quân sự lập tức sôi nổi bàn luận về việc Taliban đã sử dụng vũ khí phòng không gì để có thể bắn hạ chiếc “Pháo đài bay” được cho là có hệ thống tự bảo vệ hiện đại và luôn được các máy bay tiêm kích hộ tống trong khi đi làm nhiệm vụ này.

Hiện nay trong tay Taliban không có các loại tên lửa phòng không tầm cao cỡ SA-2 trở lên, cũng không có các hệ thống pháo cao xạ xe kéo tầm cao, mà chỉ có các tên lửa phòng không tầm thấp trang bị cho cá nhân mang vác như Stinger của Mỹ và loại tương tự của Nga với tầm bắn hiệu quả 4-5000m cùng các pháo cao xạ ZU-23-2 cỡ nòng 23mm, 2 nòng đặt trên các xe bán tải có tính cơ động cao.

leftcenterrightdel
 Pháo phòng không Zu23-2 do Nga chế tạo

Cơ chế hoạt động của hệ thống này là: khi phát hiện mục tiêu thì phóng tên lửa trước, nếu không trúng sẽ dùng pháo cao xạ đánh chặn tiếp, nhưng phương thức tác chiến này yêu cầu khá cao về kỹ thuật tác xạ của pháo thủ.

Vì vậy có ý kiến cho rằng có thể chiếc B-52H đã bị bắn hạ bằng cách này nên phía quân đội Mỹ cho đến nay vẫn im lặng vì họ đã bị Taliban làm cho mất mặt.


Nguyễn Minh