Tổng thống Trump thông báo: “Đêm qua, chúng tôi đã đưa trùm khủng bố số 1 thế giới ra trước công lý.”

“Hắn chết như một con chó, đầy nhục nhã,” ông Trump cho biết thêm.

Tổng thống cho biết Lực lượng Đặc biệt Mỹ đã thực hiện một vụ “đột kích chớp nhoáng” kéo dài khoảng 2 giờ, trong thời gian đó số lượng lớn đồng bọn của Al Baghdadi cũng bị tiêu diệt.

Quân đội Mỹ gài mìn quanh nơi ẩn náu của Al Bagdadi được phát hiện từ trước và sử dụng đến trực thăng trong chiến dịch.

Các binh sĩ phải đối mặt với sự chống trả quyết liệt khi họ tiếp cận khu vực.

Al Baghdadi tự sát cùng với đứa con trong chiến dịch bằng cách giật dây cháy buộc áo khoác gài thuốc nổ, theo ông Trump.

leftcenterrightdel
Trùm khủng bố Al Baghdadi ở Mosul năm 2014. Ảnh:  Tư liệu Quân đội Mỹ 

Kết quả thí nghiệm pháp y sau vụ tấn công xác nhận trùm khủng bố IS đã chết.

Ông Trump xác nhận không có binh sĩ Mỹ bị thương vong và 11 trẻ em bình an.

Số lượng quân khủng bố IS bị tiêu diệt cho đến thời điểm này chưa được xác nhận.

Ông Trump cũng tiết lộ Lực lượng tình báo người Kurd ở Syria đã giúp đỡ tích cực cho chiến dịch.

Các quan chức Mỹ đã phát hiện ra nơi ẩn náu của Al Baghdadi khoảng vài tuần trước chiến dịch.

Trùm khủng bố khét tiếng là một trong những tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất trên thế giới, có giá tiền thưởng 25 triệu USD để “lấy đầu hắn.”

Hắn thuộc tâm điểm truy nã quốc tế trong nhiều năm nhưng hắn không xuất đầu lộ diện trước công chúng kể từ năm 2014.

Tin đồn nổi lên vào đêm qua, thứ Bảy (26/10) khi đó Tổng thống Trump chia sẻ trên Twitter: “Có chuyện lớn vừa xảy ra,” nhưng không nêu thêm chi tiết

Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở London trước đó đưa tin một vụ tấn công diễn ra ở tỉnh Idlib thuộc miền Tây Bắc Syria, địa phương có tàn quân IS đang lẩn trốn.

Vụ tấn công mạnh mẽ diễn ra vào đúng thời điểm Quân đội Mỹ rút khỏi miền Tây Bắc Syria có thể giúp “hồi sinh” sức mạnh cho nhóm quân phiến loạn, đã để mất nhiều phần lãnh thổ mà bọn chúng từng kiểm soát.

leftcenterrightdel
Al Baghdadi  năm 2014 và trước khi tự sát trong năm nay. Ảnh: Tư liệu Quân đội Mỹ

Al Baghdadi cầm đầu IS trong 5 năm trước, xuất hiện lần cuối cùng vào mùa Hè năm 2014 trong nhà thờ Hồi giáo Mouri ở Mosul.Hắn đưa ra yêu cầu vô lý đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới là phải trung thành với “Đế quốc Caliphate” và tôn hắn làm lãnh tụ tối cao.

“Đây là nhiệm linh thiêng mà các người phải chịu lãnh. Ta không có cao đẹp hay trong sạch hơn các người. Nếu các người thấy ta đi đúng đường, hãy giúp ta, nếu thấy đi sai đường thì can ngăn ta. Và tuân lệnh ta như ta tuân lệnh Thượng đế,” Al Baghdadi nói trong đoạn video được công bố vào thời điểm đó.

Vào năm 2015, hắn bị thương nặng trong một vụ không kích ở miền Tây Iraq, và thậm chí được tuyên bố đã chết sau đó vài năm trong một vụ tấn công của Quân đội Nga.

Hắn kích động các phần tử cực đoan không thể đến với “Đế quốc” giết người ở bất kỳ nơi nào bằng bất kỳ loại vũ khí trong tay. Điển hình như ở Mỹ, nhiều tên khủng bố cam kết trung thành với al Baghdadi trên mạng xã hội, bao gồm một cặp vợ chồng gây ra vụ thảm sát vào năm 2015 trong một bữa tiệc ở San Bernardino. 

Phạm Trúc