Phát biểu tại cuộc họp nhóm nghị sĩ của Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền ở thủ đô Ankara, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tiết lộ tham vọng nước này trở thành một trong những quốc gia đầu tiên chế tạo UCAV điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI), với chuyến bay đầu tiên vào năm 2023.

Ông Erdogan lưu ý, UCAV của Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng tỏ hiệu quả trên thực địa, tuy vậy thực tiễn chiến tranh hiện đại đòi hỏi những cải tiến.

Trước đó, ông Selcuk Bayraktar- Giám đốc Công nghệ của hãng máy bay không người lái hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ Baykar, tiết lộ, chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu UCAV trang bị AI của nước này được lên kế hoạch vào năm 2023.

leftcenterrightdel
UCAV Bayraktar TB2 tại căn cứ không quân İncirlik, Adana, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 25/5. Ảnh: EPA. 

Thông báo của Baykar được đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ chính thức bị trục xuất khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

Giám đốc Công nghệ của Baykar cho biết, việc nước này bị trục xuất khỏi chương trình máy bay chiến đấu tàng hình F-35 có vẻ là một bất lợi, nhưng về lâu dài, nó sẽ mang lại những kết quả tích cực cho ngành công nghiệp quốc phòng trong nước.

Các lệnh trừng phạt và cấm vận không chính thức đối với Thổ Nhĩ Kỳ hóa ra lại là động lực thúc đẩy chương trình phát triển máy bay không người lái trong nước cũng như các hệ thống phòng thủ khác.

Không chỉ tự chủ việc sản xuất UCAV, Thổ Nhĩ Kỳ đang trên đường trở thành nhà xuất khẩu lớn các hệ thống này, với dòng UCAV Bayraktar TB2 lợi hại của Baykar, từng “thử lửa” tại các chiến trường Libya, Syria, Nogorno- Karabakh,...

leftcenterrightdel
Hãng Baykar hiện đang thử nghiệm mẫu UCAV mới nhất Bayraktar Akıncı S-1 trang bị trí tuệ nhân tạo và bom thông minh mi ni. Ảnh: Baykar.

Baykar cho biết, thay vì sản xuất máy bay giống F35 trong vòng 15-20 năm, hãng này đang tập trung vào các lĩnh vực mà thế giới đang hướng tới - UCAV được trang bị trí tuệ nhân tạo, chi phí thấp hơn.

Điều có thể đưa Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một trong những quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực này vì họ đã thành công với các UAV và UCAV vốn giúp thay đổi "cuộc chơi".

Một nhà sản xuất UCAV lớn khác của Thổ Nhĩ Kỳ là Turkish Aerospace Industries (TAI), vốn có sản phẩm chủ lực là các UCAV bay ở độ cao trung bình, bền bỉ (MALE) mang tên Anka, cũng đang nhắm tới mục tiêu trang bị trí tuệ nhân tạo cho máy bay chiến đấu.

leftcenterrightdel
UCAV Anka-S của hãng TAI, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Globaldefensejournal.

TAI đang nghiên cứu công nghệ UAV mới cùng với máy bay chiến đấu quốc gia TF-X (MMU), trong đó trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò là phi công phụ, theo Tổng giám đốc TAI Temel Kotil.

Quan chức hàng đầu của TAI giải thích, sẽ chỉ có một phi công trên máy bay thế hệ thứ năm và AI đóng vai trò là phi công phụ, nhấn mạnh MMU là một "máy bay thông minh".

Baykar hiện đang thử nghiệm UCAV Bayraktar Akıncı S-1 trang bị phần mềm điện tử hàng không với gần 100 hệ thống máy tính và Hệ thống hỗ trợ điện tử và kết nối Line of Sight (vệ tinh) cùng  các loại đạn thông minh mi ni. Nhờ trang bị trí tuệ nhân tạo, Akıncı S-1 có thể phát hiện các mục tiêu mà mắt thường không nhìn thấy.

Huy Anh/Dailysabah, Baykar