Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/8 nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng Nga nên được tái kết nạp trở lại nhóm G7. Theo ông, Nga vẫn thường là đề tài thảo luận khi ông và các lãnh đạo của Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản gặp nhau mỗi năm.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga-My tại cuộc gặp thượng đỉnh năm 2018 ở Helsinki.

Sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, nhóm G8 dưới sự thúc giục của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, các lãnh đạo G7 đã loại Nga khỏi nhóm 8 nước phát triển (G8).

Nói về động thái này, ông Trump cho rằng người tiền nhiệm đã đẩy Nga khỏi nhóm G8 khi không tính toán đến việc sẽ giải quyết các vấn đề quốc tế ra sau mà chỉ bởi Putin "thông minh hơn ông ấy".

"Nhưng tôi nghĩ rằng việc có Nga (trong G7) phù hợp hơn nhiều (tình hình hiện nay). Đó phải là G8 vì rất nhiều điều chúng ta phải cùng làm với Nga", ông Trump nói.

Tuy vậy, phản ứng trước động thái của ông Trump, cấp phó của Obama - cựu Phó Tổng thống Joe Biden, người khả năng cao trở thành đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử năm sau, nói rằng Moscow không nên quay lại vì họ "chưa làm gì xứng đáng".

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra vài ngày trước khi ông Trump sang Pháp dự hội nghị Thượng đỉnh G7. Năm ngoái, ông Trump cũng nói tới việc phải tái sáp nhập Moscow vào nhóm G7 để giải quyết các vấn đề quốc tế.

Ý tưởng của ông Trump được Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cùng nhiều quan chức các nước G7 tán thành. Tuy vậy, ông Giuseppe Conte đã từ chức hôm 20/8 và không dự hội nghị G7 năm nay.

G7 được thành lập vào năm 1975 gồm 7 quốc gia có nền kinh tế công nghiệp hàng đầu thế giới. Sau khi kết nạp Nga vào năm 1998, nhóm này trở thành G8 rồi lại quay về định dạng G7 vào năm 2014, sau khi Nga bị loại vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Nga gần đây tỏ ra không còn mặn mà với G7 mà ủng hộ cơ chế đối thoại tại các diễn đàn lớn hơn như G20.

Thái An