54.000 ca COVID-19 mới phát sinh được ghi nhận hôm 14/7 là số ca nhiễm hàng ngày cao kỉ lục ở Indonesia, cao hơn 10 lần so với thời điểm đầu tháng 6.

Quốc gia đông dân thứ 4 thế giới đang phải vật lộn để làm chậm quá trình lây truyền vi rút ngay cả sau khi áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến,  Bộ trưởng phụ trách ứng phó với đại dịch của Indonesia Luhut Pandjaitan cho biết, các trường hợp COVID-19 hàng ngày vẫn có thể tăng cao do biến thể Delta với độc lực mạnh hơn và có thời gian ủ bệnh từ hai đến ba tuần.

leftcenterrightdel
Indonesia đang tăng cường tiêm vắc xin ngừa COVID-19 hi vọng kéo giảm các ca bệnh phát sinh mỗi ngày. Ảnh: Reuters. 

"Chúng tôi đã ở trong tình huống xấu nhất. Chúng tôi hi vọng không phải đối mặt với khả năng phát sinh 100.000 ca bệnh mỗi ngày, tuy nhiên, chúng tôi đang chuẩn bị cho điều đó.", ông Pandjaitan nói.

Chính phủ Indonesia đã chuyển đổi một số tòa nhà thành cơ sở cách li, triển khai các bác sĩ và y tá mới tốt nghiệp để điều trị cho bệnh nhân COVID-19, cùng với việc nhập khẩu vật tư y tế và ô xy, theo Bộ trưởng Pandjaitan.

Các bệnh viện ở đảo Java đông dân nhất của Indonesia đã bị đóng cửa trong những tuần gần đây. Trong khi các bệnh viện ở Sumatra và Kalimantan, thậm chí vùng xa xôi hơn như Tây Papua, đang trong tình trạng quá tải.

Chính phủ Indonesia đang phân tích tình hình, cân nhắc khả năng gia hạn các biện pháp khẩn cấp nhằm hạn chế coronavirus lây lan, sẽ hết hạn vào ngày 20/7.

Huy Anh/Reuters